Thời sự Quốc tế

Phe ly khai nhờ Nga hỗ trợ quân sự, Ukraine yêu cầu LHQ họp khẩn

24/02/2022, 08:30

Ukraine đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn sau khi lãnh đạo phe ly khai ở miền đông yêu cầu Nga viện trợ quân sự.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine đã gửi yêu cầu tổ chức cuộc họp khẩn cấp lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong đêm 23/2 sau khi lãnh đạo các cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng yêu cầu Nga viện trợ quân sự.

Phía Ukraine cho rằng động thái này “làm tình hình an ninh gia tăng căng thẳng”, do đó, Kiev yêu cầu triệu tập cuộc họp khẩn của Liên Hợp Quốc.

img

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 23/2. Ảnh - AP

Trước đó, lãnh đạo DPR Denish Pushilin và lãnh đạo LPR Leonid Pasechnik đã gửi thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu được viện trợ quân sự để chống lại “hành động gây hấn từ Ukraine” sau khi Ukraine ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi 36.000 người tham gia lực lượng dự bị.

Lãnh đạo các vùng ly khai tại miền Đông Ukraine dẫn các hiệp ước hợp tác đã ký với Nga ngay sau khi Moscow công nhận các vùng này là độc lập, để kêu gọi hỗ trợ.

Cùng lúc, từ Ukraine, nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp, giới hạn đi lại trên toàn quốc. Quy định có hiệu lực từ ngày 24/2 và dự kiến kéo dài trong 30 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.