Xe

"Gã khổng lồ và những chàng tí hon" trong phân khúc SUV 7 chỗ

17/08/2014, 08:02

Phải rất lâu nữa mới có thể tìm được "chàng David tí hon" trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, đủ khả năng quật ngã "gã khổng lồ" Fortuner, cái tên đang giữ khoảng cách rất xa với phần còn lại.

Toyota Fortuner được ví von là
Toyota Fortuner được ví von "người khổng lồ" Goliath trong phân khúc SUV 7 chỗ

Câu chuyện chàng chăn cừu tí hon David đánh bại gã khổng lồ Goliath trong truyền thuyết Hy Lạp, có lẽ sẽ còn rất lâu nữa mới “linh nghiệm” trong cuộc chiến giữa các mẫu SUV 7 chỗ ở thị trường trong nước, nơi Toyota Fortuner được ví như một gã khổng lồ, còn các tên tuổi khác gồm Chevrolet Captiva, Mitsubishi Pajero Sport, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe chỉ là những anh chàng tí hon.

Thực tế ghi nhận, số lượng Fortuner tiêu thụ riêng trong tháng 7/2014 là 704 chiếc, gần bằng nửa tổng số xe của 4 đối thủ bán ròng rã 7 tháng vừa qua. Còn tổng số Fortuner đến tay người tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm 2014 gấp hơn 3 lần tổng số xe mà các đối thủ đã bán ở cùng chu kỳ thống kê, với 4516 chiếc Fortuner so với hơn 1.400 chiếc của cả 4 đại diện nêu trên.

Ở những màn “so găng” tay đôi, mức độ chênh lệch giữa chiếc xe nhà Toyota với từng đối thủ còn “kinh khủng” hơn rất nhiều.  

Theo số liệu báo cáo bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 7 tháng qua, số lượng Fortuner tiêu thụ lần lượt nhiều hơn 85,2 lần so với Chevrolet Captiva (53 chiếc); 12,3 lần so với Mitsubishi Pajero Sport (365 chiếc); 6,3 lần so với Kia Sorento (708 chiếc) và hơn Hyundai Santa Fe khoảng 9 lần (ước tính 500 chiếc).

Kết quả trên minh chứng cho sự vượt trội tuyệt đối về doanh số bán hàng của Fortuner ở thị trường trong nước, dù chiếc xe nhà Toyota chưa hẳn đã là dòng sản phẩm tốt nhất trong phân khúc.  

Tuy nhiên, lợi thế thương hiệu từ nhiều năm qua luôn là “tem chứng nhận” giúp Fortuner tiếp tục là “người khổng lồ Goliath” trong phân khúc SUV 7 chỗ. Phải còn rất lâu nữa hoặc sẽ không bao giờ xuất hiện một “chàng David” đủ khả năng “khuất phục” Fortuner ở thị trường Việt Nam.

 

Phúc Lâm