360° xe

Audi gặp khó khi mất "ngôi vương" tại Trung Quốc

18/02/2017, 08:03

Các đại lý của Audi tại Trung Quốc đang đòi hãng xe sang này chi trả khoảng 4 triệu USD để bù lỗ

Audi China
Tuy chỉ mới đầu năm nhưng Audi liên tiếp gặp khó khăn tại Trung Quốc 

Các đại lý AudiTrung Quốc đang đòi 28 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4 tỷ USD). Đây là số tiền tạm tính để bù lỗ trong ba năm qua. Lý do là các đại lý này đưa ra là Audi đã mở thêm quá nhiều đại lý và có ý đinh tăng thêm nhà phân phối trong bối cảnh doanh số bán hàng đang suy giảm.

Audi mất vị trí số một của mình trong phân khúc xe sang tại Trung Quốc trong tháng 1/2017. Doanh số bán hàng đã giảm 35% khi chỉ bán được 35.181 xe. Trong khi đó  doanh số của Daimler AG (hãng mẹ của Mercedes-Benz) là 59.000 xe tăng 39% còn với BMW AG là mức tăng trưởng 18% với 51.000 xe được bán ra.

Audi China 1
Audi đã mất ngôi vị dẫn đầu trong phân khúc xe sang tại thị trường Trung Quốc trong tháng đầu năm

Audi đã bán được 591.554 xe ở Trung Quốc bao gồm cả Hồng Kông trong năm ngoái và vẫn đạt mức tăng trưởng 3,6%. Các đại lý Audi tại trung quốc cáo buộc rằng Audi đã hứa hẹn đến năm 2020 sẽ bán được 1 triệu xe tại Trung Quốc với mạng lưới 580 đại lý. Tuy nhiên năm 2016 con số xe bán được chỉ đạt hơn một nửa nhưng hiện Audi đã có đến 530 đại lý lớn nhỏ trên toàn quốc.

Ngoài ra điều làm những nhà phân phối này tức giận nhất là việc Volkswagen - hãng mẹ của Audi lại đang tìm kiếm đối tác để thành lập một liên doanh mới nhằm phân phối dòng xe Audi tại nước này. Đối tác hiện tại của Audi tại Trung Quốc là FAW Group Corp. Đây là đối tác đã gắn bó với thương hiệu này từ những năm đầu thập niên 1990. Hiện nay, Volkswagen đang có ý đinh liên doanh với SAIC Motor Corp để mở rộng hệ thống phân phối cũng như thúc đẩy doanh số của Audi tại Trung Quốc.

Song Tao, một đại diện cho nhóm các đại lý cho biết: “Họ đang làm việc tích cực  với các ben liên quan để đạt được lợi ích chung và mọi việc sẽ xấu đi rất nhanh nếu những yêu cầu của họ không được đáp ứng”