360° xe

Các thương hiệu ô tô Nhật Bản thất thế tại thị trường Hàn Quốc

16/08/2020, 09:30

Doanh số bán xe hơi của Nhật Bản đã sụt giảm mạnh ở Hàn Quốc, do người tiêu dùng ở đây tiếp tục tẩy chay và một phần do đại dịch Covid-19.

Làn sóng tẩy chay sản phẩm Nhật Bản tại Hàn Quốc gây ảnh hưởng lớn đến thị phần xe Nhật tại xứ sở kim chi

Theo Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (KAIDA), doanh số bán hàng của các thương hiệu từ Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm đã giảm mạnh 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi tổng doanh số tiêu thụ ô tô nhập khẩu lại tăng 14,9%.

Nói cách khác, trong khi doanh số của Toyota, Honda và Nissan sụt giảm thì Mercedes-Benz, BMW, Audi và Volkswagen lại tăng rõ rệt, tin từ tờ Chosun Ilbo ngày 15/8/2020.

Thị phần của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm đã giảm từ 20,3% (năm ngoái) xuống 7,9% (năm nay), trong khi thị phần của các nhà sản xuất ô tô Đức tăng từ 52,1% lên 62%.

Những người theo dõi ngành công nghiệp đổ lỗi cho việc tẩy chay hàng hóa Nhật Bản đang diễn ra để phản đối rào cản thương mại của Tokyo.

Nhưng họ cũng nói rằng Toyota, Honda và Nissan đang tụt hậu so với các đối thủ từ Đức về khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Không thể chịu đựng thêm khoản lỗ, mới đây Nissan tuyên bố sẽ rút hẳn khỏi thị trường Hàn Quốc, sau khi đại hạ giá 15 triệu won/chiếc (tương đương 250 triệu đồng/xe) để xả hết 824 chiếc xe tồn kho.

Toyota (bao gồm Lexus) và Honda cũng đang giảm giá mạnh, nhưng không có dấu hiệu cải thiện doanh số bán hàng.

Họ cũng hấp dẫn khách hàng Hàn Quốc theo những cách khác. Honda Hàn Quốc đã trao 100 triệu won cho Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc để giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt, trong khi Toyota tặng 100 triệu won cho Hiệp hội Cứu trợ Thiên tai Hàn Quốc.