Xe

Doanh số giảm một nửa, Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc

24/02/2024, 09:30

Lượng xe MPV giao đến khách hàng trong tháng đầu năm giảm tới hơn một nửa so với tháng 12/2023.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tổng số xe đa dụng (MPV) bán ra trong tháng 1 là 3.911 chiếc, giảm đến 56,5% so với 9.011 chiếc của tháng liền trước.

Trong tổng số 12 mẫu ô tô có công bố kết quả bán hàng của phân khúc này, có tới 10 mẫu ghi nhận doanh số thấp hơn rõ rệt tháng 12/2023.

Dù lượng bán giảm hơn một nửa còn 1.285 chiếc, Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu ô tô ăn khách nhất nhóm xe MPV và dẫn đầu toàn thị trường, trong bối cảnh tất cả phân khúc đều giảm mạnh doanh số.

Doanh số giảm một nửa, Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc- Ảnh 1.

Mitsubishi Xpander là mẫu ô tô bán tốt nhất toàn thị trường Việt tháng 1.

Cùng đó, Xpander tiếp tục duy trì mức thị phần áp đảo các đối thủ trong tháng đầu năm khi có doanh số cao gấp gần ba lần mẫu MPV bán tốt thứ hai.

Các vị trí thứ hai và ba lần lượt thuộc về Suzuki XL7 (450 chiếc) và Suzuki Ertiga (427 chiếc). Tạo bất ngờ khi là hai mẫu xe duy nhất trong phân khúc tăng trưởng doanh số so với tháng 12/2023, XL7 và Ertiga vươn lên xếp trên nhiều cái tên được ưa chuộng như Toyota Veloz hay Kia Carnival.

Doanh số giảm một nửa, Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc- Ảnh 2.

Doanh số tháng 1 của Suzuki Ertiga gần bằng một nửa lượng xe bán ra cả năm 2023.

Trên thực tế, cả XL7 và Ertiga đều được Suzuki ưu đãi mạnh trong tháng 1. XL7 giảm 70 triệu đồng, còn Ertiga giảm cao nhất lên đến 140 triệu đồng, giá khởi điểm mới lần lượt còn 530 triệu và 421 triệu đồng, chỉ ngang bằng các mẫu xe gầm thấp hạng B.

Tháng 1/2024 cũng chứng kiến nhiều mẫu xe MPV giảm doanh số tới hơn 80% so với tháng liền trước. Ví dụ như Toyota Veloz, từ 1.679 chiếc bán ra còn 253 chiếc. Tương tự là Hyundai Stargazer, lượng bán giảm từ 407 chiếc còn 75 chiếc.

Một số hãng xe nhận định, tháng 1 là thời điểm cận tết Nguyên đán, gây nên tâm lý hạn chế mua sắm với khách hàng. Cộng thêm việc chính sách hỗ trợ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước kết thúc, dẫn tới doanh số toàn thị trường suy giảm.

Khi qua thời gian nghỉ Tết và thị trường ổn định trở lại, doanh số ô tô được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong những tháng tiếp theo.