Maserati từ bỏ kế hoạch sản xuất siêu xe thuần điện
Tham vọng điện hóa của Maserati vừa hứng chịu một đòn giáng mạnh khi hãng siêu xe Ý buộc phải từ bỏ kế hoạch sản xuất phiên bản thuần điện MC20 Folgore.
Quyết định này được đưa ra sau khi Maserati nhận thấy phần lớn khách hàng của họ vẫn trung thành với động cơ đốt trong truyền thống, đặc biệt là trong phân khúc siêu xe thể thao.
Vào năm 2020, Maserati từng khiến giới mộ điệu phấn khích khi công bố kế hoạch ra mắt MC20 Folgore, một phiên bản thuần điện với hiệu suất hứa hẹn vượt trội so với bản động cơ đốt trong V6 tăng áp kép.

Maserati MC20 Folgore, giấc mơ điện hóa dang dở của hãng xe Ý.
Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Maserati, các nghiên cứu thị trường cho thấy, khách hàng của MC20 vẫn ưa chuộng "động cơ ICE mạnh mẽ" và "chưa sẵn sàng chuyển sang BEV (xe điện chạy pin) trong tương lai gần".
Việc khai tử MC20 Folgore đặt dấu hỏi lớn về chiến lược điện hóa của Maserati. Mặc dù hãng xe Ý vẫn khẳng định cam kết với các mẫu xe điện trong tương lai, nhưng sự thất bại của MC20 Folgore cho thấy con đường điện hóa của Maserati sẽ không hề bằng phẳng.
Trước đó, mẫu xe điện GranTurismo Folgore của Maserati cũng không được đón nhận tích cực từ thị trường, dù sở hữu hiệu năng ấn tượng. Điều này cho thấy, Maserati đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng chuyển sang xe điện, đặc biệt là trong phân khúc xe hiệu suất cao.

MC20 bản động cơ đốt trong, sự lựa chọn được khách hàng ưa chuộng hơn.
Quyết định khai tử MC20 Folgore diễn ra trong bối cảnh Maserati đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm doanh số bán hàng sụt giảm và thua lỗ tài chính. Gần đây, công ty mẹ Stellantis cũng đã hủy bỏ khoản đầu tư trị giá 1,5 tỷ euro vào Maserati, khiến tương lai của hãng xe Ý càng trở nên bất định.
Việc cắt giảm đầu tư từ Stellantis đồng nghĩa với việc Maserati sẽ phải "hủy bỏ một số dự án trước khi ra mắt", và MC20 Folgore là nạn nhân đầu tiên. Điều này đặt ra câu hỏi về tương lai của các mẫu xe điện khác của Maserati, bao gồm cả các phiên bản kế nhiệm của Quattroporte và Levante.

MC20 Folgore, biểu tượng của tham vọng điện hóa, nay đã trở thành quá khứ.
Mặc dù từ bỏ MC20 Folgore, Maserati vẫn quyết tâm nâng cấp phiên bản động cơ đốt trong của MC20. Mẫu xe nâng cấp dự kiến sẽ lấy cảm hứng từ bản hiệu năng cao MC20 GT2 Stradale, với thiết kế đậm chất xe đua và động cơ V6 3.0 lít tăng áp kép được tinh chỉnh để đạt công suất 631 mã lực và mô-men xoắn 720Nm.
Maserati vẫn muốn giữ vững "linh hồn" động cơ đốt trong truyền thống, đồng thời tìm kiếm sự cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và xu hướng điện hóa của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, với những khó khăn hiện tại, tương lai của Maserati vẫn còn là một ẩn số.