Xe

Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu với những chiếc xe "khổng lồ"

11/10/2014, 15:03

Không lâu sau khi "thôn tính" thương hiệu xe tải Fuso từ Mitsubishi Việt Nam, liên doanh xe Đức Mercedes-Benz bắt đầu bước vào "cuộc chiến" với những chiếc xe "khổng lồ".

Xe tải Fuso đa dạng chủng loại hơn khi đặt dưới sự điều hành của Mercedes-Benz Việt Nam
Xe tải Fuso đa dạng chủng loại hơn khi đặt dưới sự điều hành của Mercedes-Benz Việt Nam

Lịch sử chế tạo ôtô và phát triển thương hiệu Mercedes-Benz không chỉ được tạo bởi những dòng xe hơi hạng sang, mà còn có sự đóng góp từ mặt hàng xe tải và xe hạng nặng. Tuy nhiên, trên dải đất hình chữ S, Mercedes-Benz vẫn chỉ là "lính" mới trong lĩnh vực kinh doanh xe tải, dù hãng xe Đức đang là số 1 trong thị trường xe hơi hạng sang.

Sau gần hai thập kỷ sản xuất và kinh doanh xe du lịch và xe khách tại Việt Nam, liên doanh Mercedes-Benz gây bất ngờ khi quyết định lấn sân sang lĩnh vực xe tải, vốn đang được thống trị bởi doanh nghiệp ôtô nội địa Thaco Trường Hải.

Có một điểm khá thú vị là Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) khởi đầu cho lĩnh vực mới không bằng những dòng xe tải mang thương hiệu "ngôi sao ba cánh" đang thịnh hành trên thế giới, mà lựa chọn nhãn hiệu Fuso vốn đang rất "èo uột" dưới sự quản lý của liên doanh Mitsubishi tại Việt Nam.

Sau khi "thôn tính" Fuso hồi tháng 7 vừa qua, MBV lập tức đưa bộ máy điều hành và bộ nhận diện thương hiệu mới vào nhãn hiệu xe thương mại này. Kể từ thời điểm đó, liên doanh xe Đức trở thành đơn vị độc quyền nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe tải Fuso tại Việt Nam. Và sau hơn hai tháng tiếp quản, MBV đã chính thức tung những dòng xe tải mới ra thị trường.

Những mẫu xe Fuso mới tiếp tục được ứng dụng các công nghệ chế tạo xe tải của Nhật Bản nhưng được lắp ráp trên dây chuyền của Đức và kinh doanh trong hệ thống phân phối của MBV.

Khác với trước đây, khi thương hiệu Fuso chỉ hiện diện trên những dòng xe tải hạng nhẹ Canter, MBV đã gia tăng thêm hai phân khúc xe tải hạng trung và hạng nặng với tên gọi Fighter và Tractor.

Như vậy, ngoài 4 dòng xe tải hạng nhẹ Fuso Canter vốn có, MBV tung ra thị trường thêm hai phiên bản xe tải hạng trung Fuso Fighter và một mẫu xe hạng nặng Fuso Tractor.

Fuso Canter được trang bị hộp số thân nhôm, khung xe dạng phẳng, khoang lái sơn nhúng tĩnh điện Zircobond có khả năng gập nghiêng ra phía trước giúp thuận lợi hơn cho việc kiểm tra động cơ hay hệ truyền động. Vô-lăng gật gù có thể điều chỉnh theo chiều dọc 60 mm và chiều ngang 84 mm, cùng với đó là tựa lưng có thể điều chỉnh, góc mở cửa lớn, cầu thang lên xuống lớn,...

Mẫu xe tải hạng trung Fuso Fighter được trang bị động cơ tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng 6D16-3AT2 với công suất 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại 637 Nm tại vòng tua 1.400 vòng/phút. Khung xe cứng với thiết kế không có phần lồi, hệ thống máy lạnh công suất lớn hiện diện trên Fighter có nhiều khe gió cỡ lớn giúp phân bổ không khí đều hơn. Dây an toàn 3 điểm siết ELR có khả năng tự động kích hoạt khi xe phanh gấp hay va chạm.

Mẫu xe tải hạng nặng Fuso Tractor có tổng trọng tải lên đến 48 tấn, mang trên mình động cơ 6D24-0AT2. Ca-pô ở mũi xe có thể bật lên trên dễ dàng cho việc bảo dưỡng và nóc buồng lái mạ kẽm,...

Xe tải Fuso được phân phối tại 11 đại lý theo tiêu chuẩn Autohaus 100 của tập đoàn Daimler trên toàn quốc. Mức giá xe dao động từ 602 triệu đồng cho đến 1,8 tỷ đồng tùy theo dòng xe và phiên bản tương ứng.

Minh Quang