360° xe

Mức giảm tiêu thụ ô tô tại Việt Nam thấp nhất trong các nước ASEAN

20/11/2020, 14:00

Sản lượng tiêu thụ ô tô chung của khu vực ASEAN trong 9 tháng đầu năm nay giảm 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt con số trên 1,64 triệu xe.

Địa điểm trưng bày xe trong siêu thị của VinFast - một hãng xe nội địa của Việt Nam

Theo công bố từ Liên đoàn sản xuất ô tô ASEAN (AAF), tổng doanh số bán ô tô ở Indonesia tính đến hết tháng 9 năm 2020 được ghi nhận là 372.046 chiếc, giảm 50,7% so với năm ngoái.

Sự sụt giảm này mạnh nhất trong 8 nước ASEAN là thành viên của AAF.

Philippines là quốc gia thứ hai giảm mạnh với 44,6% sản lượng tiêu thụ so với cùng kỳ, tiếp theo là Singapore với mức sụt giảm 44,4% tiêu thụ.

Trong khi đó, Thái Lan, đối thủ cạnh tranh của Indonesia trong lĩnh vực sản xuất ô tô ghi nhận tổng doanh số bán hàng trong nước là 534.765 chiếc trong ba quý đầu năm 2020, giảm 29,8% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 9 năm 2020, tiêu thụ xe hơi Thái Lan lại vọt lên 77.907 chiếc, tăng 2,2% so với tháng 9/2019.

Trong khi đó, Malaysia - quốc gia cũng chật vật trong đại dịch Covid-19 lại có lượng tiêu thụ ô tô trong nội địa gần bằng với Indonesia trong ba quý đầu năm.

Chín tháng đầu năm, 341.489 xe ô tô mới được bán tại Malaysia, doanh số bán ô tô của nước này được đẩy mạnh thông qua chính sách miễn thuế ô tô mới.

Tại Việt Nam, tổng sản lượng bán hàng trong nước của các thành viên hiệp hội sản xuất ô tô địa phương và các công ty ngoài hiệp hội đạt trên 255 nghìn chiếc, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu của AAF cho thấy tính đến tháng 9 năm 2020, tám quốc gia trong ASEAN (không kể Brunei, Lào) đã ghi nhận tổng doanh số bán hàng là 1.640.019 chiếc.

Con số này giảm 35,7% so với sản lượng bán hàng cùng kỳ năm 2019.