Nghịch lý thị trường ô tô cũ
Thị trường ô tô cũ đang trong tình trạng ảm đạm kéo dài, nhưng điều bất ngờ là số lượng doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào lĩnh vực này lại có xu hướng tăng mạnh.
Sức tiêu thụ giảm một nửa
Ghi nhận của PV tại một số tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) trong ngày 11 và 12/3, lượng khách đến xem xe thưa thớt. Đa số các gara đều tồn nhiều xe.

Các salon ô tô cũ đang có lượng xe tồn kho lớn, ghi nhận sức bán giảm mạnh sau Tết.
Anh Nguyễn Anh Dũng, chủ showroom C3 Auto (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, từ trước Tết, sức tiêu thụ của thị trường ô tô cũ đã rất yếu, dù đây là cao điểm mua sắm ô tô. Sau Tết, tình hình còn ảm đạm hơn. Tất cả các phân khúc từ bình dân đến xe sang đều ế ẩm.
"Thường giai đoạn sau Tết, mỗi cửa hàng ô tô cũ quy mô vừa và nhỏ có thể bán từ 15 - 25 xe/tháng nhưng năm nay giảm một nửa. Từ đầu năm đến nay, việc nhập xe cũ tương đối dễ nhờ nguồn cung dồi dào, phần nào cho thấy tình trạng cung vượt cầu đang diễn ra trên thị trường ô tô đã qua sử dụng", anh Dũng nhận định.
Sức mua yếu kéo theo tình trạng tồn kho ở hầu hết các salon ô tô cũ. Theo khảo sát, các cửa hàng nhỏ hiện tồn khoảng trên dưới 10 xe, còn ở những cửa hàng quy mô lớn hơn lên tới hơn 30, thậm chí 50 chiếc.
Theo anh Hoàng Tùng, chủ một cửa hàng ô tô cũ tại quận Tân Bình (TP.HCM), trong tháng trước Tết âm lịch 2024, trung bình mỗi ngày bán được từ 1- 2 xe nhưng năm nay có khi cả tuần không chốt được chiếc nào. Sau Tết, showroom giảm giá xe cũ từ 10 - 20% tùy mẫu, nhưng vẫn ế ẩm.
Nguyên nhân do đâu?
Nhiều người kinh doanh ô tô cũ nhận định, nguyên nhân khiến thị trường đi xuống một phần đến từ việc chững lại của các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán hay tiền ảo, vốn là những lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu mua sắm ô tô.

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường ô tô cũ đi xuống đến từ việc chững lại của các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán hay tiền ảo.
Thứ hai, thị trường ô tô mới cũng đang ế ẩm. Hiện tại đã là tháng 3/2025 nhưng nhiều hãng vẫn tồn kho xe sản xuất năm 2024, một số hãng xe sang thậm chí còn cả xe có số VIN 2023 nên đã tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá cả trăm triệu đồng, khiến ô tô cũ giảm sức hấp dẫn.
Một lý do khác theo anh Anh Dũng là do mức phạt mới tăng cao theo Nghị định 168 khiến một số người tạm hoãn ý định mua xe: "Những người này chủ yếu thuộc nhóm khách hàng lần đầu mua xe và có tài chính không mạnh, tìm xe cũ trong khoảng giá từ 300 - 500 triệu đồng. Một số lỗi vi phạm tăng cao khiến họ quyết định chờ đợi đến khi nắm rõ luật và có kỹ năng lái xe tốt hơn".
Người mua ít, người bán lại tăng
Thị trường ô tô cũ đang trong giai đoạn ảm đạm, tuy nhiên số lượng doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào lĩnh vực xe đã qua sử dụng lại đang có xu hướng tăng mạnh.
Theo số liệu được sàn giao dịch xe cũ trực tuyến Oto.com.vn công bố, nếu như giai đoạn 2022 - 2023, toàn thị trường có khoảng hơn 5.000 người mua bán ô tô cũ thì sang năm 2024, con số này ước tính hơn 8.000 người, tăng tới 60%. Không ít cá nhân bán ô tô mới đã chuyển hướng sang xe cũ, hoặc bán đồng thời cả xe mới và cũ.
Khu vực miền Bắc hiện là nơi tập trung nhiều nhất các salon và cá nhân bán ô tô cũ với các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Hải Dương... Tại miền Nam, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai là những nơi có nhiều showroom xe cũ, còn khu vực Tây Nguyên có Gia Lai.
Không chỉ gia tăng về số lượng showroom tư nhân, thị trường ô tô đã qua sử dụng đang dần đi theo hướng chuyên nghiệp hóa, với sự đầu tư bài bản của các hãng xe và doanh nghiệp lớn.
Đơn cử có Toyota Sure, dịch vụ kinh doanh ô tô cũ chính hãng của Toyota Việt Nam, ra mắt từ tháng 4/2018. Xe do Toyota Sure bán ra được kiểm tra 176 hạng mục theo tiêu chuẩn chính hãng, bảo hành 1 năm hoặc 20.000km cho động cơ và hộp số, cam kết không tai nạn, bổ máy, ngập nước hay bị phạt nguội.
Tháng 6/2024, dịch vụ kinh doanh xe cũ do Thaco Auto triển khai chính thức đi vào hoạt động, dành cho các thương hiệu ô tô mà tập đoàn này lắp ráp và phân phối như Kia, Mazda, Peugeot, BMW và Mini. Xe bán ra được kiểm tra 200 hạng mục kỹ thuật, cam kết chưa từng bị ảnh hưởng kết cấu và hư hỏng do ngập nước.
Công ty Green Future thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố tham gia thị trường xe cũ từ tháng 1/2025, chuyên về các mẫu ô tô thuần điện của VinFast. Toàn bộ xe bán ra được kiểm định, đánh giá trực tiếp từ nhà máy và xưởng dịch vụ VinFast với 139 tiêu chí.
Có ưu thế về độ uy tín và các chế độ hậu mãi chính hãng, song giá xe cũ từ các dịch vụ kể trên lại cao hơn so với các salon tư nhân.
Ví dụ một chiếc Toyota Corolla Cross 1.8G đời 2022 đã đi 20.000km có giá 720 triệu đồng tại Toyota Sure, trong khi tại salon tư nhân rao bán trong khoảng từ 680 - 700 triệu đồng.
Hay như Mazda CX-5 2.5 Signature đời 2022 với ODO 20.000km có giá 850 triệu đồng trên trang web mua bán xe của Thaco Auto, giá mua salon ngoài khoảng 800 - 820 triệu đồng.
Trao đổi với PV, đại diện sàn giao dịch Oto.com.vn lý giải, việc gia tăng mạnh người tham gia vào thị trường ô tô cũ cho thấy tiềm năng còn khá lớn. Khi nhu cầu sở hữu xe hơi và lượng ô tô mới bán ra tăng mạnh những năm gần đây cũng giúp nguồn cung xe cũ, xe "lướt" trở nên đa dạng.
Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường ô tô cũ Việt Nam dự kiến sẽ đạt 12,80 tỷ USD vào năm 2025 và có tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17,20% để đạt 28,30 tỷ USD vào năm 2030.