360° xe

Nhiều hãng xe Trung Quốc chuyển sang sản xuất mặt nạ, giường bệnh

24/02/2020, 09:30

Doanh số tiêu thụ ô tô du lịch của Trung Quốc sụt giảm 92% trong bối cảnh dịch bệnh do virus Corona diễn biến phức tạp ở nước này.

​Lô hàng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn đầu tiên do hãng xe BYD sản xuất sẽ tung ra vào ngày 17/2

Tân Hoa Xã đưa tin ngày 22/2/2020, Hiệp hội các nhà sản xuất xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết, doanh số tiêu thụ các phương tiện chở khách của nước này đã giảm 92% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân doanh số giảm mạnh là bởi dịch bệnh do virus Corona kết hợp với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến mọi dự định mua sắm ô tô bị đình hoãn vô thời hạn.

"Dự kiến ​​tiêu thụ xe du lịch sẽ hồi phục vào tháng tư nếu dịch bệnh dần dần được kiểm soát. Tiến trình phục hồi phụ thuộc vào các biện pháp của Chính phủ", đại diện hiệp hội CPCA nói.

"Trung Quốc sẽ đưa ra nhiều chính sách để giảm thiểu tác động của dịch bệnh với thị trường ô tô, tất cả các địa phương sẽ nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ phương tiện năng lượng mới và thực hiện thay thế ô tô", một quan chức của Bộ Thương mại nói với phóng viên Tân Hoa Xã.

Đơn cử, tại thành phố Phật Sơn (tỉnh Quảng Đông), khách hàng sẽ nhận được khoản trợ cấp nếu mua xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải "China 6" và đăng ký biển số tại địa phương.

Bộ GTVT Trung Quốc cũng quyết định miễn phí cầu đường trên cả nước cho đến khi kết thúc công tác phòng chống dịch bệnh, để hỗ trợ việc vận chuyển trơn tru các nguồn cung cấp và nối lại công việc.

Động thái này cũng có lợi cho việc giảm chi phí hậu cần và kích thích nhu cầu về ô tô, theo CPCA.

CPCA cho biết thêm, những người mua xe lần đầu cũng có tâm lý mong muốn sớm sở hữu xe riêng để bảo vệ bản thân khỏi virus, khi họ có ý định tránh đến các không gian công cộng.

Về phía cung, một số nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng đã đình chỉ sản xuất để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tỉnh Hồ Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, do là nơi đặt nhà máy của nhiều liên doanh ô tô với năng lực sản xuất 2,24 triệu xe năm 2019, chiếm 8,8% tổng sản lượng của cả nước.

Một số nhà sản xuất ô tô khác, như Tập đoàn ô tô Quảng Châu, SAIC-GM-Wending hay BYD đã cơ cấu lại dây chuyền sản xuất, chuyển sang sản xuất vật tư y tế như mặt nạ, giường bệnh, kính chống độc, khẩu trang.., để bù đắp thiếu hụt vật tư trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của đất nước.

Theo phân tích của Công ty chứng khoán Trường Thành (Great Wall Securities), tác động từ việc gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ diễn ra trong thời gian ngắn, Trung Quốc sẽ sớm bắt kịp để bù đắp tổn thất.