Thị trường ô tô đã qua giai đoạn thấp điểm
Doanh số thị trường ô tô trong tháng 2/2025 tăng nhẹ, được nhận định đã đi qua giai đoạn thấp điểm nhất trong năm và kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong các tháng tiếp theo.
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, trong tháng 2/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.606 xe, tăng 14% so với tháng 1/2025 và tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó các thành viên của VAMA bán ra tổng cộng 14.549 xe du lịch, 6.775 xe thương mại. Cả hai phân khúc xe này đều chứng kiến mức tăng lần lượt là 2,5% và 56% so với tháng trước.
Xét về nguồn gốc, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu đều chứng kiến sự khởi sắc. Trong tháng 2, xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 11.067 xe và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.539 xe, tăng lần lượt là 21% và 8% so với tháng trước.
Ngoài VAMA, VinFast cũng ghi nhận mức tăng doanh số trong tháng 2/2025. Cụ thể, nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam bàn giao tổng cộng 12.500 xe tới tay khách hàng, tăng 25% so với tháng 1/2025 (10.000 xe).

Thị trường ô tô bước qua giai đoạn thấp điểm, doanh số tăng nhẹ. Ảnh minh họa.
Trong khi đó thương hiệu Hyundai tại Việt Nam có doanh số gần tương đương so với tháng đầu năm, khi bán ra thị trường 3.022 ô tô trong tháng 2/2025.
Cộng dồn số liệu của VAMA, Hyundai và VinFast, toàn thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 37.128 chiếc trong tháng 2/2025, tăng 16,1% so với tháng 1/2025.
Doanh số bán hàng trong tháng 2/2025 tăng nhẹ cho thấy phần nào thị trường ô tô đã phục hồi sau Tết. Trong đó doanh số xe điện tăng mạnh vì tâm lý "chạy" lệ phí trước bạ của khách hàng khi lo rằng sang tháng 3/2025 sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ.
Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định, để có thể tiếp tục duy trì đà tăng doanh số các hãng và đại lý xe vẫn cần duy trì những chương trình giảm giá, khuyến mại để hấp dẫn thu hút khách hàng.