360° xe

Thiếu hụt chip kéo dài ảnh hưởng thế nào đến ngành ô tô Việt Nam?

13/01/2022, 14:00

Do vấn đề thiếu hụt chip toàn cầu, thời gian cung ứng hoàn thành cho một đơn đặt hàng linh kiện chip ô tô bị kéo dài gấp đôi so với bình thường.

Báo cáo về ngành ô tô năm 2021 của Phòng phân tích (thuộc Công ty chứng khoán SSI) phát hành ngày 12/1/2022 cho hay, trong quý tư năm 2021, doanh số ô tô đã có sự hồi phục mạnh, với ước tính 156.000 xe bán ra, giúp doanh số cả năm 2021 ước đạt 354.000 chiếc (chưa tính của TC Motor và VinFast), tăng 5% so với năm 2020.

Sự phục hồi được hỗ trợ bởi nghị định 103/2021 của Chính phủ, giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước trong 6 tháng tính từ ngày 1/12/2021.

Thời gian đặt hàng sản xuất chip ô tô bị kéo dài thành 22 tuần (5 tháng), gấp đôi so với thời điểm bình thường trước đại dịch

SSI Research nêu nhận định, tình trạng thiếu hụt chip kéo dài có tác động bất ngờ đến ngành ô tô Việt Nam.

Báo cáo trích dẫn số liệu của Hiệp hội Linh kiện điện tử thế giới (ECIA) cho biết, thời gian hoàn thành cho một đơn đặt hàng linh kiện chip ô tô ở thời điểm tháng 12/2021 kéo dài tới 5 tháng (gần 22 tuần).

Như vậy, thời gian đặt hàng nhà cung ứng chip ô tô bị kéo dài gấp đôi thời gian đặt hàng bình thường trước dịch Covid-19.

Trong giai đoạn này, nhiều hãng xe đã phải cắt giảm 5 - 10% sản lượng, dẫn đến sự trì hoãn ra mắt các mẫu xe mới.

Mặt khác, xe nhập khẩu tràn vào thị trường chiếm 38% tổng doanh số bán xe ở Việt Nam (tăng 3% so với 2020), trong khi sản lượng ô tô lắp ráp trong nước chỉ tăng 2%.

Một phần nguyên do sản lượng lắp ráp nội địa tăng chậm, là đơn hàng mua chip bị kéo dài hơn bình thường, phần khác là tác động giãn cách xã hội ở các địa phương nơi đặt nhà máy lắp ráp ô tô.

Tuy nhiên, bức tranh lợi nhuận các doanh nghiệp ô tô vẫn có sự cải thiện nhẹ do cắt giảm đáng kể các chi phí hoạt động, chuyển sang kênh bán hàng online và giảm mạnh chi phí lãi vay.