Xe

Xe kinh doanh vận tải không khai báo sẽ bị phạt

10/01/2015, 08:41

Nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm bớt các giấy tờ chủ xe phải xuất trình khi đi kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho phép chủ phương tiện được tự khai báo và chịu trách nhiệm...

Khi đăng kiểm, chủ xe tự chịu trách nhiệm về việc kê khai xe có kinh doanh vận tải hay không
Khi đăng kiểm, chủ xe tự chịu trách nhiệm về việc kê khai xe có kinh doanh vận tải hay không

Không hiểu vì sao bị phạt 

Anh Tuấn, một tài xế lái xe tải thuê cho một hộ kinh doanh cá thể ở tỉnh Hưng Yên kể với PV Báo Giao thông, tháng 12/2014, khi đang lái chiếc xe tải 8 tấn (loại đã cải tạo kỹ thuật) BKS 89K-80… chở hàng thực phẩm từ Nam ra Bắc, đến một tỉnh miền Trung bị CSGT dừng kiểm tra. “Biết chắc xe mình không chở quá tải và cũng đã khắc phục các chi tiết cơi nới thùng xe, tôi chắc mẩm sẽ không bị “dính” lỗi gì liên quan đến kỹ thuật. Thế nhưng, sau đó tôi vẫn bị lập biên bản vì ô chữ “kinh doanh vận tải” trong Giấy chứng nhận kiểm định bị bỏ trống, bởi đáng ra phải có dấu nhân (x) tích vào đó”, anh Tuấn nói và cho biết thêm, tiền phạt chủ xe sau đó phải bỏ ra, nhưng chỉ vì thế mà phải dừng lại hành trình, bị giữ giấy tờ, sau đó mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi để nộp phạt, lấy lại giấy tờ nên rất mệt mỏi. 

Còn tài xế Nguyễn Văn Bản (Đan Phượng, Hà Nội) chuyên lái xe cho một chủ xe tư nhân có đăng ký kinh doanh vận tải thuê cũng cho biết, có lần anh đã bị lực lượng chức năng dừng xe hỏi về chuyện chở hàng thuê nhưng tại sao trong giấy đăng kiểm không ghi “Kinh doanh vận tải”. “May mà lần đó tôi xin được nên không bị phạt. Chủ xe bảo đi đăng kiểm xe, khai là xe không kinh doanh vận tải để khi chở hàng hóa thuê không phải xuất trình giấy tờ hợp đồng chở thuê hay giấy tờ liên quan đến hàng hóa”, lái xe Bản cho biết.

Cố tình không khai báo 

Theo quy định trước đó, khi đi kiểm định, chủ xe cơ giới có kinh doanh vận tải phải xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải để ghi nhận trong Giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên, từ 1/4/2013, nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, quy định trên đã được bãi bỏ. Thay vào đó, chủ phương tiện (hoặc người đưa xe đến kiểm định) chỉ cần tự khai báo là có hay không kinh doanh vận tải, cũng như tự chịu trách nhiệm về sự khai báo của mình.   

"Một số chủ xe khách không phải là DN, cũng không muốn khai báo “kinh doanh vận tải” trong Hồ sơ đăng kiểm để được lợi về chu kỳ kiểm định”.

Ông Ngô Hồng Hệ Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN

Điều này là lý do dẫn đến tình trạng không ít chủ xe có kinh doanh vận tải, nhưng không muốn kê khai vào mục “Kinh doanh vận tải” để đỡ phải giải thích khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra giấy tờ khác liên quan đến hàng hóa. Theo Cục Đăng kiểm VN, trong quý IV/2014 có gần 241 nghìn xe tải các loại đến kiểm định, trong đó, số xe “không kinh doanh vận tải” là hơn 189 nghìn chiếc, gấp 3,6 lần so với xe  có khai báo “kinh doanh vận tải”. 

Ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, ngoài việc nhiều chủ xe không muốn kê khai, cũng có một số trường hợp do người kê khai không chính xác, vì việc kê khai hoàn toàn do người đưa xe vào kiểm định thực hiện. Do không có quy định kiểm tra Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hoặc người đưa xe vào kiểm định là lái xe, không nắm được xe do mình lái có thuộc dạng kinh doanh vận tải hay không nên dẫn đến nhầm lẫn.

Huy Lộc