Xã hội

Thủ tướng nhắc nhở Bộ Y tế 8 vấn đề nóng

18/10/2016, 19:41
image

Tổ công tác của Thủ tướng đã truyền đạt tới Bộ trưởng Bộ Y tế 8 nhóm vấn đề nóng của ngành.

_20161018_093559

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu khi làm việc với Bộ Y tế - Ảnh: VGP

Sáng 18/10, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế. 

Tổ trưởng Tổ Công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận thời gian qua, ngành y tế đã có những cố gắng vượt bậc, đặc biệt là công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chỉ đạo quyết liệt, có chuyển biến về y đức, chuyên môn, đầu tư cho các bệnh viện từ tuyến Trung ương cho tới cơ sở, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân...

Tuy nhiên, liên quan tới những hoạt động của ngành Y tế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Tổ công tác truyền đạt tới Bộ trưởng Bộ Y tế những vấn đề cần lưu ý.

Thứ nhất, Thủ tướng nhắc nhở việc Cục Quản lý dược của Bộ Y tế cho nhập salbutamol để sản xuất thuốc, nhưng quản lý sơ hở để 6 tấn trôi nổi trên thị trường có thể bị sử dụng để làm chất tạo nạc trong chăn nuôi.

Thứ hai là những lo ngại về tình trạng bệnh viện và người bệnh câu kết để trục lợi từ chính sách bảo hiểm y tế. Thứ ba là sức ép quá tải rất lớn ở các tuyến bệnh viện T.Ư, đề nghị Bộ Y tế đặc biệt quan tâm. Thứ tư, cùng với Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế có tiến độ giải ngân vốn ODA, vốn ngân sách chậm, nhất là trong việc xây dựng 5 bệnh viện lớn. Thứ năm, chất lượng hệ thống y tế tuyến xã, phường vẫn có nhiều bất cập khiến người dân thiếu niềm tin, dồn lên tuyến tỉnh, T.Ư. Thứ sáu là vẫn còn bất cập trong đấu thầu thuốc ở một số địa phương. Thứ bảy là về những vụ việc người nhà bệnh nhân, bệnh nhân có thái độ không tốt, thậm chí đe dọa, hành hung cán bộ y tế. 

Đặc biệt, liên quan đến vụ việc gần đây báo chí phản ánh một số vấn đề liên quan tới công tác cán bộ ngành y, Thủ tướng Chính phủ đã nhận được một số đơn thư liên quan tới công tác cán bộ của ngành. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hết sức quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với cán bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và đặc biệt cần giữ đoàn kết. Với các vụ việc báo chí nêu, cần kiểm tra, làm rõ, công khai sớm với dư luận, nếu cán bộ có khuyết điểm thì kỷ luật, nếu không có thì cũng không để cán bộ bị oan.

Trước đó, Báo Giao thông có bài "Hơn 6 tấn chất tạo nạc trôi nổi, ai chịu trách nhiệm?", phản ánh việc hơn 6 tấn salbutamol được nhập về Việt Nam nhưng không phải để sản xuất thuốc mà được bán trôi nổi ra thị trường làm chất tạo nạc cho lợn, gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, nếu ăn phải thịt lợn vỗ béo bằng chất tạo nạc, người sử dụng sẽ ăn trực tiếp tồn dư của các chất đó, chất này còn tồn dư trong thịt bao nhiêu thì người sử dụng sẽ hấp thụ bấy nhiêu.

Nếu tích lũy trong cơ thể một thời gan dài, người tiêu dùng sẽ bị nhiễm độc gây nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, rối loạn tiêu hóa. Trường hợp ngộ độc nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.