Đường sắt đô thị

Tuyến metro 2 xuyên tâm dài nhất TP.HCM hiện đại cỡ nào?

22/06/2023, 14:11

Metro số 2 giai đoạn 1 dài 11,3km đi qua 6 quận TP.HCM, công trình có 9,3km đi ngầm, sâu 30m cùng một ga trên cao, 1 depot.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa công bố một số phối cảnh đầu tiên của các nhà ga metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) bao gồm trước khu vực công viên Lê Thị Riêng, ga ngầm Tao Đàn, ga ngầm Phạm Văn Hai và ga Tân Bình.

Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ 2 dự kiến triển khai vào năm 2025, trong bối cảnh tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành hơn 95% và chuẩn bị đưa vào khai thác. Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích dự án cần thu hồi là hơn 251.000m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.

img

Ga Tao Đàn (quận 1) thuộc tuyến metro số 2 có thiết kế ngầm

Dự án metro số 2 kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, 3b, 4 và 6 (nhà ga metro số 2 tại Bà Quẹo sẽ kết nối với tuyến số 6) tạo thành hệ thống đường sắt đô thị thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm thành phố.

Trong số các nhà ga của tuyến metro số 2, nhà ga Phạm Văn Hai được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đề xuất nghiên cứu thí điểm phát triển mô hình giao thông công cộng theo định hướng TOD (Transit Oriented Development).

TOD đóng vai trò định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.

Mô hình này giúp hình thành đô thị nén dọc theo các nhà ga của giao thông công cộng; từ đó tăng cường kết nối giao thông công cộng, hành khách dễ dàng tiếp cận nhà ga.

Đồng thời, các nhà ga công cộng khi phát triển đường sắt đô thị cũng giúp hình thành các khu đô thị, làm tăng giá trị đất đai. Theo các chuyên gia, nếu triển khai tốt, nguồn thu từ đấu giá các khu đất dọc tuyến sẽ hỗ trợ vận hành hệ thống đường sắt, bù lại chi phí xây dựng rất lớn của tuyến metro.

Tháng 6/2022, UBND TP có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư lùi thời gian khởi công metro số 2 đến năm 2025, hoàn thành năm 2030, chậm thêm 4 năm so với kế hoạch lúc trước, tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng. Việc này nhằm kéo dài thời gian cho chủ đầu tư chọn đơn vị tư vấn thay thế Tư vấn IC đã dừng hợp đồng.

Một số phối cảnh đầu tiên của các nhà ga metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương):

img

Tầng ke ga (tầng ngầm 2). Về quy mô, tầng ngầm 1 là khu vực bán vé cho hành khách, khu vực thương mại, các phòng chức năng của nhà ga, hệ thống thông gió và điều hòa không khí. Tầng ngầm 2 là khu vực bố trí hệ thống bơm nước thải, hệ thống thông gió và điều hòa không khí, cầu thang bộ, cầu thang cuốn, thang máy dành cho người khuyết tật, cửa chắn ke ga dạng kín.

img

Khu vực sảnh chờ dành cho hành khách tại ga ngầm Tao Đàn (quận 1)

img

Ga ngầm metro 2 có điểm đầu kết nối ga ngầm trung tâm tại chợ Bến Thành, sau đó tàu đi ngầm qua đường Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng 8 - Trường Chinh, điểm cuối là depot Tham Lương (nơi bảo dưỡng, đỗ, sửa chữa tàu)

img

Phối cảnh trước khu vực công viên Lê Thị Riêng (quận 10)

img

Phối cảnh lối lên, xuống nhà ga ngầm Phạm Văn Hai - ga số 6 (thuộc quận Tân Bình)

img

Phối cảnh phạm vi xung quanh lối lên xuống ga Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), được phát triển theo định hướng giao thông cộng

img

Sơ đồ tuyến metro số 2 và các ga trên tuyến đi qua nhiều quận huyện của TP.HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.