Thời sự Quốc tế

Vì sao các hãng xe điện Trung Quốc đổ xô đầu tư vào Thái Lan?

Ngày càng nhiều hãng xe điện lớn của Trung Quốc chọn Thái Lan làm cơ sở sản xuất, phân phối sản phẩm cho các nước trong khu vực.

Ngày 25/6, ông Narongsak Putthapornmongkol - Chủ tịch phòng Thương mại Thái Lan - Trung Quốc cho biết thời gian gần đây, Thái Lan đã áp dụng nhiều ưu đãi nhằm thu hút các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc. Nhờ vậy, ngày càng nhiều hãng xe điện lớn của Trung Quốc đổ tiền vào đầu tư tại Thái Lan.

Theo hãng tin Bloomberg, công ty Hozon New Energy Automobile Co. của Trung Quốc sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Thái Lan để bán ra thị trường Đông Nam Á vào năm 2024. Như vậy, Hozon đã trở thành hãng xe điện mới nhất xây dựng chuỗi cung ứng tại Thái Lan - trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu khu vực.

Ngoài ra, còn 2 hãng ô tô khác của Trung Quốc là Chongqing Changan Automobile và GAC Aion cũng dự định đầu tư tổng cộng 16,2 tỷ baht (470 triệu USD) vào các cơ sở sản xuất xe điện tại Thái Lan.

Trong khi đó, các hãng ô tô Great Wall Motor và BYD Co. đã thành lập các cơ sở sản xuất ở tỉnh Rayong, miền Đông Thái Lan.

img

Sản phẩm của một hãng xe điện Trung Quốc được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok, Thái Lan năm 2022 (Ảnh: Reuters)

Theo ông Narongsak, xe điện đang là ngành công nghiệp tiên phong hàng đầu tại Thái Lan và đã nhận được những khoản đầu tư lớn từ các công ty nước ngoài như MG, Great Wall Motor và BYD.

Ông Jareeporn Jarukornsakul - Giám đốc điều hành WHA Corp., nhà phát triển bất động sản - công nghiệp lớn nhất Thái Lan tin tưởng, các công ty Trung Quốc có nhu cầu thành lập cơ sở sản xuất xe điện, bộ phận ô tô, thiết bị điện tử ở nước ngoài sẽ đẩy mạnh đầu tư vào Thái Lan trong thời gian tới.

Theo số liệu từ Ủy ban Đầu tư Thái Lan, các công ty nước ngoài, dẫn đầu là các doanh nghiệp Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc đã đăng ký đầu tư 155,3 tỷ baht (44 triệu USD) vào Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các công ty Trung Quốc có kế hoạch đầu tư 25 tỷ baht trong các lĩnh vực sản xuất pin, điện tử, hóa dầu, tế bào quang điện tại Thái Lan trong 3 tháng đầu năm nay, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.