Thời sự Quốc tế

Vì sao Nga thử ngắt kết nối với mạng Internet toàn cầu?

06/07/2023, 12:09

Theo hãng tin RBK, giới chức Nga vừa thử nghiệm ngắt kết nối hệ thống mạng của quốc gia này khỏi mạng Internet toàn cầu.

Ngày 5/7, hãng truyền thông RBK dẫn một số nguồn tin trong ngành công nghiệp viễn thông của Nga cho biết, hệ thống mạng của quốc gia này đã tạm thời ngắt kết nối với mạng Internet toàn cầu trong một số thời điểm của các ngày 4-5/7.

Trong thời gian đó, Cơ quan Quản lý truyền thông quốc gia Nga Roskomnadzor kiểm tra, đánh giá khả năng vận hành của các trang web và dịch vụ phụ thuộc vào hệ thống mạng tại Nga trong trường hợp hệ thống mạng của quốc gia này bị ngắt kết nối với bên ngoài.

Chia sẻ với hãng tin RBK, một đại diện của Roskomnadzor xác nhận cuộc thử nghiệm đã diễn ra thành công.

img

Ảnh minh họa.

Người đại diện cũng nhắc lại quy định trong Luật Chủ quyền Internet do Quốc hội Nga thông qua vào năm 2019, có yêu cầu tiến hành thử nghiệm nhằm đánh giá khả năng vận hành mạng nội bộ Nga (RuNet) ít nhất một lần mỗi năm. Và cuộc thử nghiệm vừa qua nằm trong đợt kiểm tra hàng năm này.

Một giám đốc công ty viễn thông tại Nga cho hay, trong các cuộc thử nghiệm, giới chức Nga sẽ kiểm tra xem liệu mạng RuNet có thể tiếp tục hoạt động sau khi bị ngắt kết nối với mạng Internet toàn cầu hay không.

Giám đốc điều hành tập đoàn Sitronics Group - ông Alexander Dvoryansky nhấn mạnh Nga cần lưu ý đến khả năng bị ngắt kết nối khỏi hệ thống mạng toàn cầu, bởi một số máy chủ nước ngoài do Mỹ kiểm soát. Đồng quan điểm trên, ông Alexander Lyamin - nhà sáng lập công ty mạng Qrator Labs đánh giá các cuộc thử nghiệm như vậy là “vô cùng thiết thực”.

Theo Luật Chủ quyền Internet ban hành năm 2019 của Nga, chính phủ quốc gia này sẽ áp dụng nhiều biện pháp, bao gồm tạo ra công nghệ giám sát đường truyền Internet, hướng người dùng mạng của Nga khỏi các máy chủ ở nước ngoài để ngăn chặn khả năng bị tấn công, đánh sập mạng, do thám, trộm dữ liệu.

Cơ quan Roskomnadzor đã thành lập trung tâm quản trị có nhiệm vụ đảm bảo dịch vụ Internet hoạt động ổn định trong những tình huống bất thường. Trong một số trường hợp như bị tấn công mạng quy mô lớn, trung tâm này được quyền ngắt kết nối với mạng Internet toàn cầu, chuyển sang chế độ mạng nội bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.