Thời sự Quốc tế

Vì sao Toyota Crown vẫn “hot” sau gần 70 năm phát triển?

12/04/2023, 15:17

Dù qua hàng chục thế hệ xe, Toyota Crown vẫn là cái tên đại diện cho chất lượng và thương hiệu xe Nhật Bản.

Gần đây, thông tin 4 chiếc ô tô nhãn hiệu Toyota Crown 3.0 và một chiếc Toyota Camry 2.4G được sản xuất trong giai đoạn 1996-2003 của Văn phòng Chính phủ được bán đấu giá ở mức cao đã thu hút sự quan tâm của công chúng.

Cụ thể, chiếc Toyota Crown 3.0 biển số 80B-1819 có giá khởi điểm 215 triệu đồng, qua 43 lần trả giá, giá trúng đấu giá là 530 triệu đồng; Toyota Camry 2.4G biển số 80B-2938 có giá khởi điểm 245 triệu đồng, giá trúng là 350 triệu đồng.

Lịch sử phát triển của huyền thoại Toyota Crown

Nhìn lại lịch sử của Toyota Crown, có thể thấy, đây là mẫu xe tồn tại lâu nhất trong lịch sử xe con của Toyota và đã được sản xuất gần như liên tục kể từ khi ra mắt vào năm 1955.

Mẫu xe này cũng đáng chú ý vì là chiếc xe con đầu tiên được phát triển và chế tạo hoàn toàn tại Nhật Bản, đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản.

img

Mẫu xe Toyota đầu tiên. Nguồn: Mag Toyota

Hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai khiến ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản phải tái thiết lại toàn bộ. Trong nỗ lực xây dựng lại ngành công nghiệp ô tô con trong nước và bắt kịp các đối tác phương Tây, một số nhà sản xuất Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận sản xuất các thiết kế được nước ngoài cấp phép. Ví dụ, Isuzu đã thành lập liên minh với Hillman, Nissan cũng làm tương tự với Austin và Hino hợp tác với Renault. Chỉ có Toyota vẫn muốn duy trì chính sách tự túc trước chiến tranh.

Toyota tin rằng bằng cách phát triển các dự án của riêng mình, trong đó kết hợp các công nghệ do chính họ làm chủ, họ sẽ có một khởi đầu thuận lợi trước các tập đoàn sao chép thiết kế của những người khác, dù những mẫu mã đó có tốt đến đâu.

Do đó, Toyota Crown được phát triển dựa vào một số mẫu xe lấy cảm hứng từ chiếc xe hai cửa Toyota SA năm 1947. Chiếc Toyota Crown đầu tiên được rời dây chuyền sản xuất tại nhà máy Koromo (nay là nhà máy Honsha) vào ngày 1/1/1955.

Hệ thống kỹ thuật được điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu phổ biến và điều kiện đường sá ở Nhật Bản. Ở thời điểm đó, chỉ có khoảng 1% toàn bộ con đường trên khắp Nhật Bản trải nhựa nên cảm giác lái xe rất khó chịu.

Và Toyota đã sản xuất dòng xe Crown có thể khắc phục nhược điểm đường sá gồ ghề.

Chất lượng của Crown cũng được đánh giá là vượt trội so với các hãng xe châu Âu, Mỹ và những hãng xe trong nước đã kết hợp với nhau.

Với thiết kế mới, mẫu xe Crown cân bằng tốt được nhu cầu thoải mái và độ bền nên được rất nhiều người dùng cá nhân, công ty, cơ quan chính phủ và các hãng taxi sang ưa thích.

Nhu cầu mua xe còn tăng cao hơn từ tháng 12/1955 khi phiên bản Crown Deluxe được ra mắt, bổ sung nhiều tính năng xa xỉ như đài, máy sưởi và động cơ có công suất mạnh hơn.

Sau đó, đã có nhiều thế hệ khác được phát triển và đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng đưa Toyota Crown dẫn đầu phân khúc nhưng có thời điểm, ở thế hệ xe thứ 4 (từ tháng 2/1971 - 10/1974), dòng xe này không được ưa chuộng và lần đầu tiên tụt hạng.

Do đó, Toyota gấp rút thực hiện kế hoạch nâng cấp, hãng cho ra thế hệ thứ 5 có nhiều tiến bộ công nghệ hơn, có nhiều loại động cơ hơn với 5 loại hộp số khác nhau và có thêm bản diesel.

Mẫu Crown thế hệ thứ 5 đã khôi phục lại vị trí thống lĩnh thị trường của mẫu xe này trong phân khúc xe hơi hạng sang. Ngay sau khi ra mắt, tổng doanh số đã lên tới 1.500.000 chiếc và đến tháng 4/1979, chiếc Crown thứ 2 triệu đã có chủ.

Sau hàng chục năm huy hoàng, tới tháng 8/1983, Toyota tạm ngừng sản xuất Toyota Crown tại Nhật Bản để nhường chỗ cho dòng xe Camry.

Số liệu bán hàng đã dần chậm lại từ 252 chiếc vào năm 1983 xuống 37 chiếc vào năm 1984 khi lượng hàng dự trữ cuối cạn kiệt.

Tính đến năm 2015, Crown đã ra mắt thế hệ thứ 14 tại Nhật Bản với tổng doanh số là 6 triệu chiếc.

Sự hiện diện trên khắp thế giới

Tại thị trường Nhật Bản, Crown đã đạt được doanh số ấn tượng, nhưng Toyota đã để mắt đến thị trường thế giới.

Năm 1957, Crown trở thành chiếc xe đầu tiên do Nhật Bản chế tạo tham gia Cuộc đua vòng quanh Australia dài 10.000 dặm. Và trước sự ngạc nhiên của nhiều người, Crown đã đứng thứ ba trong số các mẫu xe nước ngoài tham gia cuộc thi.

Crown cũng được chọn để đi tiên phong trong việc đưa xe con của Toyota vào thị trường Mỹ vào tháng 8/1957. Nhưng do chưa có đủ mã lực cần thiết để di chuyển trên các đường cao tốc của Mỹ nên mãi đến tháng 10/1960, Toyota mới ra mẫu Crown với động cơ 1,9 lít 3R để cải thiện tốc độ và tiến vào thị trường Mỹ.

img

Mẫu xe mới ra mắt năm 2022. Nguồn: N-Rak Photo

Xe Crown được chính thức xuất khẩu sang châu Âu từ năm 1964 với điểm đến đầu tiên là Phần Lan.

Australia cũng là một thị trường xuất khẩu quan trọng khác của Crown đến mức mẫu xe này được sản xuất ở đó từ giữa những năm 1960 cho đến cuối những năm 1980 khi Toyota chấp nhận sử dụng nhiều linh kiện địa phương.

Riêng tại Việt Nam, mẫu xe này thường được chọn làm phương tiện phục vụ, đưa đón các cán bộ, quan chức cấp cao Nhà nước ở những năm 90 của thế kỷ trước, nên được mệnh danh "xe bộ trưởng".

Với danh tiếng nhiều năm như vậy, không khó hiểu khi Toyota năm 2022 đã quyết định đưa mẫu xe hàng đầu này với những cải tiến mới trở lại thế giới.

Akio Toyoda, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Toyota, đã tiết lộ chi tiết về các kế hoạch của công ty tại một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 15/7/2022.

Tại sự kiện này, Toyota cũng ra mắt 4 mẫu xe mới thuộc dòng Crown. Thời điểm đó, ông Toyoda cho biết Crown được ra mắt tại 40 quốc gia.

“Tôi sẽ rất vui nếu chúng tôi có thể giúp khôi phục sức sống cho Nhật Bản bằng cách đưa Crown trở thành chiếc xe Nhật Bản được yêu thích trên toàn thế giới. Tôi chân thành muốn thế giới biết mẫu xe Crown của Nhật Bản thực sự là như thế nào”, ông Toyoda nói.

CEO này cho biết thêm: “Crown là biểu tượng của sự sang trọng và niềm tự hào ở Nhật Bản. Đó là thành quả của công nghệ và tài năng của Nhật Bản, và đó là lý do tại sao chúng tôi muốn tiếp thị dòng sản phẩm này ra toàn cầu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.