Tư vấn

"Lỗ hổng" cực nguy hiểm bên trong cỗ máy mà văn phòng nào cũng có?

02/08/2023, 14:14

Cảnh báo về nguy cơ bị tấn công vừa được nhà sản xuất nổi tiếng Nhật Bản Canon đưa ra.

Mới đây Canon đã đưa ra "một lời khuyên bảo mật" nêu chi tiết những rủi ro với khoảng 200 mẫu máy in phun do họ sản xuất. Lý do là vì các mẫu máy có khả năng kết nối wifi này lưu trữ các dữ liệu cài đặt nhạy cảm, tuy nhiên không có cách nào để người dùng xóa bỏ hoàn toàn những dữ liệu này khỏi thiết bị.

Kết quả là nếu "lỗ hổng" này bị khai thác ví dụ như máy in lọt vào tay kẻ xấu, chúng sẽ trở thành công cụ để xâm phạm bảo mật dữ liệu tổng của các cơ quan doanh nghiệp.

Trong một bình luận về chủ đề này, Kỹ sư Mike Parkin của tổ chức bảo mật Vulcan Cyber nhấn mạnh:

"Luôn tồn tại nguy cơ ai đó có thể làm việc trên những phần cứng đã bị thanh lý và một số dữ liệu nhạy cảm có thể khôi phục được từ thiết bị. Người dùng hoặc tổ chức đang sở hữu những thiết bị bị ảnh hưởng nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo dữ liệu được xóa đúng cách".

img

Hình minh họa.

Canon cũng đã cung cấp danh sách 196 máy in bị ảnh hưởng trải dài từ các mẫu cho gia đình, văn phòng và khổ lớn.

Và vì đây là vấn đề rất lớn, nhà sản xuất Nhật Bản đã đưa ra khuyến nghị người dùng hành động trước khi thanh lý hoặc cho mượn máy in như sau:

1. Kiểm tra mẫu máy có nguy cơ hay không thông qua link.

2. Nếu nó nằm trong danh sách cần thực hiện thêm các bước sau:

+ Với mẫu máy có chức năng Reset all settings (Đặt lại tất cả cài đặt) người dùng có thể chọn Reset settings > Reset all, sau đó kích hoạt mạng LAN (mạng cục bộ) không dây và chọn Reset all một lần nữa.

+ Với mẫu máy không có chức năng Reset all settings, người dùng cần đặt lại cài đặt mạng LAN, kích hoạt mạng LAN không dây và đặt lại cài đặt mạng LAN một lần nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.