Khám phá

Bắc Kinh hứng lượng mưa lớn nhất 140 năm: Ô tô thành "đồ chơi" giữa nước lũ

02/08/2023, 15:56
image

Theo AP, những trận mưa lớn là tàn dư siêu bão Doksuri đã gây ra lở đất, lũ lụt cuốn trôi ô tô, phá hủy đường sá ở Bắc Kinh và các tỉnh lân cận.

Lượng mưa lớn nhất trong 140 năm

Chỉ qua hai ngày, những dòng sông xanh êm đềm xung quanh vùng ngoại ô phía tây thủ đô Trung Quốc đã biến thành những dòng nước hung dữ đục ngầu tràn vào thành phố, phá hủy nhà cửa và đường phố.

img

Ô tô bị cuốn trôi như "món đồ chơi" ở Trung Quốc (Ảnh cắt từ clip).

Cục Khí tượng Bắc Kinh thông báo, thành phố đã ghi nhận lượng mưa 744,8mm từ 30/7-1/8, là lượng mưa lớn nhất trong ít nhất 140 năm qua. Đây được coi là một sự kiện cực đoan, hiếm gặp đối với Bắc Kinh.

Một đoạn video do CCTV phát sóng cho thấy, một cây cầu đường bộ ở Bắc Kinh đã bị gãy làm đôi với hàng ô tô xếp hàng dài phía trên trong khi nhiều phương tiện bị dòng sông phía dưới cuốn trôi.

Một đoạn video khác cũng ghi lại cảnh một hố sụt xuất hiện bên ngoài một trung tâm thương mại phía tây Bắc Kinh hay nước đổ thành dòng ở sân bay Đại Hưng.

Nhiều hình ảnh được đăng tải cũng cho thấy các nhân viên cứu hộ và người dân phải lội qua vùng nước sâu đến thắt lưng khi họ cố gắng thoát khỏi mực nước đang dâng cao.

Mức độ nghiêm trọng của trận lũ lụt đã khiến nhiều người Trung Quốc bất ngờ bởi Bắc Kinh thường có mùa hè khô ráo. Trước cơn bão, Bắc Kinh vừa trải qua năm đợt nắng nóng kỷ lục.

img

Các phương tiện bị nước lũ vùi dập ở Bắc Kinh (Ảnh: SMH).

Nhiều nơi bị cô lập

Bên cạnh Bắc Kinh, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Trác Châu, một thành phố nhỏ ở tỉnh Hà Bắc, giáp phía tây nam Bắc Kinh. Địa phương này đã đưa lời kêu gọi công tác cứu hộ trên mạng xã hội.

Sở Công an Trác Châu hôm 1/8 thông báo: "Hiện tại, toàn bộ khu vực Trác Châu mất nước, một số khu vực bị mất điện. Nguồn cung cấp vật tư tạm thời đủ nhưng không biết sẽ duy trì được bao lâu".

Tính đến 12h20 trưa 2/8, đội cứu hộ khẩn cấp Tử Thước Thượng Hải đã tới Trác Châu và giải cứu được 52 cư dân bị mắc kẹt, trong đó có khoảng 30 trẻ em.

Trước đó, tờ The Paper đăng tải một video cho biết, có khoảng hơn 300 người bị mắc kẹt trong một tòa nhà dân cư ở Trác Châu. Nước lũ đã tràn vào tầng một của tòa nhà và hố sụt đã hình thành, hút nước như động không đáy.

Người phụ nữ chia sẻ video tiết lộ, cư dân tòa nhà rơi vào tình trạng 3 không - "không nước, không điện, không ga" - đồng thời cho biết thêm rằng, mực nước lũ đã mấp mé tầng hai của tòa nhà.

Đáng chú ý, một đoàn tàu chờ hàng trăm hành khách đã bị mắc kẹt ở ngoại ô Bắc Kinh trong 30 giờ liên tục mà không có thức ăn, theo Đài truyền hình Quý Châu.

"Mưa ngày càng nặng hạt, phía trước hình như có dấu hiệu sạt lở. Tàu không thể tiến hoặc lùi. Một số người trên tàu đã mệt lả", một hành khách nói với đài truyền hình.

"Đồ tiếp tế không thể đến, mọi người đang đói… cửa thì bị khóa, chúng tôi không thể đi đâu được".

May mắn sau đó, các hành khách đã được tiếp cận, đưa khỏi vùng nguy hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.