Đường bộ

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân 45km QL1 qua Quảng Nam chưa có làn xe thô sơ

27/01/2024, 17:10

QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam vẫn chưa thể bố trí vốn xây làn xe thô sơ do dân cư hai bên sinh sống dày đặc, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn.

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân 45km QL1 qua Quảng Nam chưa có làn xe thô sơ- Ảnh 1.

Một đoạn QL1 qua tỉnh Quảng Nam.

Phản hồi kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Nam về việc sớm đầu tư, mở rộng thêm phần đường dành cho xe thô sơ trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn, Bộ GTVT cho biết: Theo quy hoạch, QL1 từ Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) dài 2.482 km, đạt tiêu chuẩn cấp III, quy mô 4 làn xe.

Năm 2015, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác tuyến QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ từ bảo đảm quy mô đường cấp III, 4 làn xe theo quy hoạch.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km, các đoạn Km942+000 - Km947+000 và Km987+000 - Km1027+000, do giải phóng mặt bằng thuận lợi nên đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Riêng đoạn Km947+000 - Km987+000 do mặt bằng khó khăn, qua khu vực đông dân cư, đầu tư với quy mô 4 làn xe hỗn hợp, không xây dựng riêng làn xe thô sơ.

Trường hợp đầu tư thêm 2 làn xe thô sơ sẽ phải đền bù, giải phóng diện tích đất và nhà ở lên tới hơn 11.000 m2. Quy mô đầu tư đoạn tuyến này đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Bộ GTVT đã nghiên cứu nhiều phương án bổ sung đưa vào dự án QL1 đoạn Km947+000 - Km987+000 theo hình thức hợp đồng BOT nhưng không khả thi về phương án tài chính và vướng mắc về cơ sở pháp lý (Nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu).

Bộ cũng đã lập dự án mở rộng QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nhưng khó khăn về nguồn vốn, nhất là trong điều kiện nguồn lực của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể bố trí vốn để triển khai dự án.

Hiện tại, Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy song hành với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe dừng khẩn cấp. Khi đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 đã góp phần chia sẻ, giảm tải cho đoạn QL1 qua tỉnh Quảng Nam khoảng 40% lưu lượng.

Bộ GTVT sẽ ưu tiên báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng đoạn tuyến khi đủ điều kiện và cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN khảo sát cụ thể hiện trạng để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.