Thời sự Quốc tế

Cận cảnh đoàn xe quân sự Nga nối dài 64km, áp sát thủ đô Kiev

01/03/2022, 09:56
image

Hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies (Mỹ) ghi lại ngày 28/2 cho thấy, đoàn xe quân sự của Nga dài 64km, áp sát thủ đô Kiev.

Theo tính toán, chiều dài đoàn xe đã tăng lên đáng kể, so với ghi nhận của Maxar 1 ngày trước đó là 27km.

Công ty của Mỹ còn cho biết, Nga đã triển khai lực lượng bộ binh bổ sung và các đơn vị trực thăng tấn công mặt đất tại miền Nam Belarus, cách biên giới phía Bắc Ukraine khoảng 32km.

img

Hình ảnh vệ tinh do Maxar cung cấp cho thấy đoàn xe quân sự Nga đang ở khu vực Ivankiv, ngoại ô vùng Kiev.

Trong lúc này, Moscow đang hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt, cô lập từ Mỹ và các nước phương Tây vì chiến dịch quân sự đặc biệt do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động từ ngày 24/2.

Cuộc đàm phán đầu tiên kéo dài tới 5 giờ giữa Nga và Ukraine đã kết thúc tối 28/2 mà chưa có tiến triển, các bên đều hứa hẹn sẽ trở về thủ đô tham vấn và có thể tổ chức các vòng đàm phán khác tiếp sau đây.

Hãng tin CNN đưa tin, Nhà Trắng đang theo dõi sát sao đoàn xe quân sự kể trên của Nga. Một số quan chức Mỹ từng thể hiện ngạc nhiên trước sức chống cự mạnh mẽ của Ukraine trước Nga nay lo ngại tình hình đang ngày càng thách thức hơn.

Làm rõ lý do vì sao Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, trong cuộc họp báo tại Liên hợp quốc, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya nói: "Chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh Nga không lên kế hoạch mở chiến dịch quân sự ở Donbass nếu chính quyền và quân đội Ukraine không đe dọa trực tiếp đến các khu vực này". Nga mới công nhận hai vùng ly khai miền Đông Ukraine là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng là độc lập khoảng vài ngày trước khi thực hiện chiến dịch tấn công.

Song, "chúng tôi có thông tin đáng tin cậy rằng Ukraine đã lên kế hoạch hành động quân sự. Trong tình thế đó, động thái của chúng tôi là không thể tránh khỏi", ông Nebenzya giải thích thêm.

Đại sứ Nga cũng cho biết, ngay từ đầu Moscow đã nhấn mạnh việc Ukraine gia nhập NATO là "lằn ranh đỏ", lo ngại nguy cơ an ninh.

"Việc đặt cơ sở hạ tầng NATO tại Ukraine sẽ buộc chúng tôi phải thực hiện các biện pháp ăn miếng trả miếng, có thể đẩy Nga và NATO đến bờ vực xung đột quân sự. Do đó, vào tháng 12/2021, chúng tôi đã đề nghị Mỹ và NATO ký kết các thỏa thuận (mang tính pháp lý) đảm bảo an ninh cho Nga. Tuy nhiên, cánh tay chúng tôi chìa ra đã bị Mỹ và NATO khước từ một cách ngạo mạn", ông Nebenzya nhấn mạnh.

Video cận cảnh đoàn xe quân sự Nga áp sát thủ đô Kiev, Ukraine

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.