Thời sự Quốc tế

Cháy rừng ở Hawaii là thảm hoạ cháy chết chóc nhất ở Mỹ trong 100 năm

Số người thiệt mạng trong vụ cháy rừng ở Hawaii đã tăng lên 89 người, khiến đây trở thành vụ cháy rừng chết chóc nhất tại Mỹ trong hơn 1 thế kỷ.

Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức bang Hawaii, Mỹ cho biết tính tới ngày 12/8 (theo giờ địa phương), số người thiệt mạng trong đám cháy trên đảo Maui thuộc bang này đã tăng lên 89 người.

Thống đốc bang Hawaii Josh Green cảnh báo số người thiệt mạng dự kiến còn tăng cao trong bối cảnh các đội cứu hộ vẫn tiếp tục phát hiện thêm các thi thể ở thị trấn Lahaina, đảo Maui song tính đến thời điểm này, vụ cháy vừa qua đã trở thành thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử bang Hawaii, vượt qua con số 61 người thiệt mạng trong trận sóng thần ập vào hòn đảo năm 1960, một năm sau khi Hawaii trở thành một bang của nước Mỹ.

img

Nhiều ô tô bị thiêu rụi trong đám cháy trên đảo Maui, Hawaii, Mỹ (Ảnh: AP).

Số người thiệt mạng kể trên cũng vượt qua con số 85 người thiệt mạng trong đám cháy tại thị trấn Paradise, bang California năm 2018. Đồng thời, thảm họa tại bang Hawaii đã trở thành vụ cháy rừng khiến nhiều người thiệt mạng nhất tại Mỹ kể từ đám cháy Cloquet cướp đi sinh mạng của 453 người tại các bang Minnesota và Wisconsin vào năm 1918.

Trong chuyến thị sát công tác tìm kiếm cứu hộ tại thị trấn Lahaina ngày 12/8, ông Green cho biết các cơ quan liên bang và của bang Hawaii đang dốc sức hỗ trợ những người sống sót.

“Ưu tiên hiện nay là bố trí nơi ở, hỗ trợ y tế cho người dân và thực hiện công tác tái thiết”, theo ông Green.

Giới chức địa phương đã hỗ trợ người dân bị mất nhà cửa vào trú tạm tại 1.000 phòng khách sạn cũng như hỗ trợ nơi ở tạm không mất phí cho các hộ gia đình. Ngoài ra, hơn 1.400 người đang ở tạm tại các trung tâm trú ẩn khẩn cấp.

Ngày 11/8, giới chức địa phương đã cho phép người dân tại khu vực phía tây đảo Maui quay trở về nhà dù khu vực xảy ra cháy tại thị trấn Lahaina vẫn được rào chắn nghiêm ngặt, cảnh báo các khu vực xảy cháy có thể xuất hiện khói độc.

Hoạt động tìm kiếm cứu hộ vẫn tiếp tục và lo ngại còn hàng trăm người vẫn đang mất tích dù chưa rõ số liệu chính xác.

Riêng ở trung tâm hỗ trợ ở thành phố Kahului, ông June Lacuesta, người dân địa phương cho biết ông đã mất liên lạc với 9 người thân kể từ khi đám cháy bùng phát trên đảo Maui ngày 8/8 và sẽ tiếp tục đến các trung tâm trú ẩn khác trong khu vực để tìm kiếm người thân.

Theo Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ (FEMA), đám cháy tại đảo Maui đã phá hủy hoặc gây hư hại hơn 2.200 công trình với tổng diện tích khu vực xảy ra cháy là 850 hecta. Cơ quan này ước tính chi phí tái thiết thị trấn Lahaina vào khoảng 5,5 tỷ USD.

Hình ảnh thảm họa cháy rừng trên đảo Hawaii, Mỹ:

img

Lính cứu hỏa chữa cháy trên đảo Hawaii, Mỹ (Ảnh: AFP).

img

Nhiều tòa nhà bị thiêu rụi trong đám cháy tại thị trấn Lahaina, đảo Maui, Hawaii, Mỹ (Ảnh: Reuters).

img

Một điểm tập kết đồ cứu trợ cho người dân trên đảo Maui, Hawaii (Ảnh: Reuters).

img

Người dân thị trấn Lahaina xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt tại một trung tâm trú ẩn sau đám cháy xảy ra tại thị trấn (Ảnh: EPA-EFE).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.