Thời sự Quốc tế

Chiến cơ F-16 của Đài Loan gặp sự cố tại Hawaii, Mỹ

Một chiến cơ F-16 của Đài Loan đã bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay ở Hawaii do lỗi thiết bị hạ cánh vào ngày 8/6.

Dù rất may không có ai bị thương nhưng sự việc này tiếp tục đánh dấu một vụ tai nạn liên quan tới lực lượng phòng vệ Đài Loan kể từ vụ chiến cơ F-16V bị rơi xuống biển ngoài khơi bờ biển Đài Loan khiến 1 phi công thiệt mạng.

Theo truyền thông tại Hawaii và Đài Loan, chiếc F-16 thuộc sở hữu của Lực lượng Phòng vệ trên không Đài Loan và đã được sử dụng trong các nhiệm vụ huấn luyện tại Căn cứ Không quân Luke của Mỹ tại bang Arizona.

Chiếc F-16 đã dừng để tiếp nhiên liệu tại Honolulu trước khi quay trở lại đảo.

img

Hình ảnh chiến cơ F-16 phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Hawaii. Ảnh - Twitter

Theo giới chức Sở Giao thông tại Honolulu, Hawaii, sau khi thấy thiết bị hạ cánh ở phía trước gặp lỗi, phi công sử dụng phần móc ở đuôi máy bay để giảm tốc.

Giới chức cho biết, máy bay dường như không bị hư hại nặng và không có thương vong. Vụ tai nạn khiến Sân bay quốc tế Daniel K. Inouye phải đóng cửa một đường băng trong nhiều giờ để di chuyển phương tiện ra khỏi hiện trường.

Chiếc F-16 này chỉ bị hư hại phần mũi và đây là 1 trong khoảng 10 chiếc F-16 được sử dụng cho huấn luyện phi công Đài Loan tại Căn cứ Không quân Luke với Phi đoàn tiêm kích số 21.

Việc huấn luyện là một phần trong chương trình hợp tác giữa Đài Loan – Mỹ bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ trước khi Đài Loan mua lô máy bay F-16 đầu tiên từ Mỹ.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan từng rất kín tiếng khi nhắc đến việc đưa sĩ quan tới huấn luyện tại Mỹ.

Mỹ cũng ít khi bàn luận tới vấn đề này vì nhạy cảm nhưng đến năm 2019, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thẳng thừng công khai.

Theo trang Honolulu Star-Advertiser, máy bay của Đài Loan đã âm thầm sử dụng Hawaii làm điểm trung chuyển để bay đến và đi từ Căn cứ Không quân Luke cho các mục đích huấn luyện và nâng cấp phương tiện.

Theo hãng tin CNA, chiếc F-16 gặp sự cố đang bay trở lại Đài Loan để nâng cấp lên phiên bản tiên tiến F-16V nằm trong dự án tân trang lại Air Force trong năm 2016.

Theo kế hoạch, Đài Loan đã làm việc với nhà sản xuất máy bay Mỹ Lockheed Martin để nâng cấp toàn bộ 141 tiêm kích F-16A/B thành F-16V với tổng chi phí lên tới 3,74 tỷ USD.

Các phiên bản nâng cấp sẽ được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, trong đó có hệ thống radar PESA AN/APG, hiện được sử dụng cho chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ.

F-16V còn được trang bị một máy tính mới có thể giúp cải thiện tầm hoạt động của radar cũng như khả năng nhắm nhiều mục tiêu. Chiến đấu cơ F-16 được nâng cấp còn có hệ thống tín hiệu được gắn trên nón bảo vệ có liên kết với tên lửa tầm nhiệt AIM-9 Sidewinder, mang lại cho phi công khả năng “thấy và bắn”.

Ngoài nâng cấp, Đài Loan còn đặt thêm 66 chiến cơ F-16V mới từ nhà sản xuất Lockheed Martin dự kiến sẽ được giao vào cuối năm 2026 và được đặt tại Căn cứ của lực lượng phòng vệ hàng không Zhihang, quận Đài Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.