Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp lãnh đạo Đài Loan, Trung Quốc lập tức có động thái

06/04/2023, 07:52

Ngày 5/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã tiếp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan tại California, Mỹ.

Đẩy mạnh các thương vụ vũ khí, hợp tác kinh tế giữa Mỹ với Đài Loan

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã trở thành nhân vật cấp cao nhất của Mỹ gặp lãnh đạo Đài Loan trên đất Mỹ trong hàng chục năm qua.

Ngay từ đầu cuộc gặp, ông McCarthy ca ngợi bà Thái Anh Văn là "người bạn tuyệt vời của nước Mỹ" và khẳng định "tin tưởng hai bên sẽ tìm ra cách để người dân Mỹ và Đài Loan hợp tác thúc đẩy tự do kinh tế, dân chủ, hòa bình và ổn định".

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã tiếp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ở California.

Sau phát biểu nhanh trước báo giới, ông McCarthy và bà Thái Anh Văn đã đi vào phía trong để bắt đầu cuộc hội đàm.

Sau đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã có cuộc họp báo chung.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã gửi lời cảm ơn tới Quốc hội Mỹ vì ủng hộ hòn đảo. Bà khẳng định: "Chúng ta sẽ mạnh hơn khi đoàn kết với nhau".

Về phần mình, ông McCarthy cho biết nội dung hội đàm tập trung vào cách đẩy nhanh các thương vụ vũ khí cho Đài Loan.

Lãnh đạo Hạ viện cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan và bảo đảm những thương vụ như vậy sẽ hoàn tất kịp thời. Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng cường hợp tác kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và công nghệ".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc: Mỹ can thiệp trắng trợn vào vấn đề nội bộ Trung Quốc

Về phía Trung Quốc, ngay trong cùng ngày, Bộ Quốc phòng nước này lên tiếng chỉ trích chuyến quá cảnh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ: “Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hình thức tương tác chính thức giữa Mỹ và Đài Loan cũng như bất kỳ chuyến thăm nào của lãnh đạo Đài Loan tới Mỹ dưới bất kỳ danh nghĩa nào hoặc với bất kỳ lý do gì.

Chúng tôi kiên quyết phản đối việc phía Mỹ tiếp xúc với chính quyền Đảng Dân Tiến của Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào. Hành động này vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc” và các quy định trong ba thông cáo chung Trung - Mỹ”.

img

Toàn cảnh buổi hội đàm giữa Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và tiếp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Bộ Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng cam kết chính trị đối với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích Mỹ can thiệp trắng trợn vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, kêu gọi chấm dứt hành động này cũng như những tương tác chính thức với Đài Loan.

Cơ quan này nhấn mạnh: “Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ đứng vững với trách nhiệm và sứ mệnh của mình và luôn cảnh giác cao độ. PLA sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên án cuộc gặp giữa lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, coi đây là “các hành vi thông đồng” và khẳng định sẽ “kiên quyết” đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ chủ quyền.

Trước đó, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc cùng nhóm tàu hỗ trợ đã đi vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam của hòn đảo này.

Các tàu này đã đi qua tuyến đường biển ngăn cách Đài Loan với Philippines. Cơ quan này khẳng định, các lực lượng của Đài Loan đã theo dõi chặt chẽ hoạt động của các tàu Trung Quốc.

Bất chấp những chỉ trích từ Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, chuyến quá cảnh của bà Thái không phải là hoạt động mới. Những chuyến thăm như vậy mang tính chất riêng tư và không chính thức.

“Bắc Kinh không nên sử dụng chuyến quá cảnh làm cái cớ để thực hiện bất cứ hành động nào làm leo thang căng thẳng và làm thay đổi hiện trạng”, ông Blinken nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.