An ninh hình sự

Facebooker Đặng Như Quỳnh lĩnh 2 năm tù vì bịa đặt thông tin để câu like

27/10/2022, 19:45

Facebooker Đặng Như Quỳnh đã sử dụng tài khoản mạng xã hội cá nhân để đăng tải những bài viết bịa đặt, gây hoang mang cho dư luận.

Chiều 27/10, TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) mở phiên toà xét xử bị cáo Đặng Như Quỳnh (42 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Theo cáo trạng, Đặng Như Quỳnh sử dụng tài khoản Facebook cá nhân mang tên bị cáo có đến hơn 300.000 người theo dõi, để đăng tải thông tin do mình soạn hoặc chia sẻ lại bài viết của người khác.

img

Facebooker Đặng Như Quỳnh lĩnh 2 năm tù giam.

Ngày 2/4, khi biết thông tin về một số cá nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản bị các cơ quan chức năng xử lý sai phạm, Đặng Như Quỳnh đã tự suy diễn, đăng tải công khai trên Facebook cá nhân bài viết có nội dung ám chỉ cơ quan tố tụng sẽ xử lý hình sự với ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Bài đăng của bị cáo đã thu hút hàng nghìn tài khoản vào tương tác, bình luận và chia sẻ lại. Đến ngày 5/4, cơ quan tố tụng mới công bố thông tin về việc xử lý hình sự đối với ông Đỗ Anh Dũng thì Đặng Như Quỳnh chỉnh sửa bài đăng trước đó, bổ sung thêm nội dung từ phía cơ quan chức năng, để định hướng dư luận là bị cáo biết trước thông tin.

Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng, trong ngày 6/4, Quỳnh đã đăng tải 2 bài viết có nội dung sai sự thật, kèm theo hình ảnh ông Nguyễn Văn Tuấn (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Viglacera), ám chỉ việc vị lãnh đạo này sẽ bị cơ quan chức năng khởi tố, điều tra, bắt tạm giam.

Sau những bài đăng này, mã chứng khoán của Công ty Gelex và nhóm các cổ phiếu liên quan bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ngày 29/8, Bộ Thông tin và truyền thông xác định bị cáo Quỳnh đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng kết luận 2 bài viết ngày 6/4 của Đặng Như Quỳnh là một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng tiêu cực đối với các mã chứng khoán có liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn.

Tại phiên xét xử, bị cáo Quỳnh thừa nhận những cáo buộc của Viện Kiểm sát. Đồng thời khai nhận, bị cáo không hề quen biết hay có mâu thuẫn gì với ông Tuấn và những bị hại khác. Việc đăng tải nội dung sai sự thật nhằm câu like.

"Toàn bộ hành vi phạm tội, bị cáo thực hiện một mình và không có ai đứng sau. Bản thân bị cáo cũng không lường trước được hậu quả mình gây ra", bị cáo Quỳnh khai nhận.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Đăng Như Quỳnh 2 năm tù giam về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.