Đường sắt

Khắc phục xong hầm Bãi Gió, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam từ chiều tối nay (21/4)

21/04/2024, 18:58

Sự cố sập hầm Bãi Gió đã được khắc phục xong trong chiều nay (21/4), đường sắt Bắc - Nam qua khu vực đã được thông tuyến, tàu chạy bình thường.

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, khoảng 18h15 chiều nay (21/4), việc khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió đã hoàn thành, thông hầm kỹ thuật.

Đoàn tàu hàng HH84, kéo 18 toa hàng (847 tấn) đã thông qua hầm an toàn, về đích trước một ngày so với tiến độ dự kiến. Trước đó, khoảng 17h30, đường sắt chạy tàu công trình qua hầm để kiểm tra các yếu tố kĩ thuật trước khi cho tàu hàng thông qua.

Khắc phục xong hầm Bãi Gió, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam từ chiều tối nay (21/4)- Ảnh 1.

Đoàn tàu hàng HH84 thông qua hầm Bãi Gió an toàn.

Như vậy, với nỗ lực của hàng trăm công nhân, lao động ngành đường sắt cùng các đơn vị thi công, sau 10 ngày đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn do sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió qua Đèo Cả (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), từ 18h chiều nay, tất cả các đoàn tàu có thể thông qua hầm với tốc độ 5km/h.

Hầm Bãi Gió (hầm số 23) lý trình Km 1230+991 - Km 1231+385 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM có chiều dài 393,72m, được người Pháp xây dựng từ năm 1935. Sau gần 100 năm khai thác, sử dụng, hầm đã bị xuống cấp nặng và hiện đang được sửa chữa, gia cố theo gói thầu số 11A, Dự án "Gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang" do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Khắc phục xong hầm Bãi Gió, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam từ chiều tối nay (21/4)- Ảnh 2.

Đoàn tàu công trình thông qua hầm Bãi Gió để kiểm tra kĩ thuật, trước khi cho tàu hàng qua.

Lúc 12h45 ngày 12/4/2024, tại khu vực hầm Bãi Gió đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, làm ách tắc đường sắt chính tuyến Bắc - Nam qua khu vực trong gần 10 ngày qua.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện, máy móc nỗ lực cùng các đơn vị thi công ngày đêm, khẩn trương khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do điều kiện địa chất phức tạp, liên tục sạt trượt, mặt bằng thi công hạn chế nên công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn. Sự cố gây thiệt hại nặng nề đến hạ tầng và GTVT đường sắt do hàng nghìn hành khách trả vé, hàng trăm chuyến tàu vận chuyển hàng hóa phải hủy bỏ.

Cụ thể, các đoàn tàu từ hai hướng không thể lưu thông qua khu vực do phải phong tỏa khu gian giữa ga Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và ga Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Để duy trì hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa thiệt hại và ảnh hưởng đến hành khách, trong gần 10 ngày (từ 12/4 đến 17h ngày 21/4), ngành đường sắt đã thực hiện chuyển tải an toàn gần 30.000 hành khách trên 110 đoàn tàu khách. Trong thời gian chờ chuyển tải, hành khách được phục vụ suất ăn, nước uống miễn phí.

Về vận chuyển hàng hóa, hàng trăm đoàn tàu hàng đã phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát. Đường sắt đã phải thực hiện việc chuyển tải bằng đường bộ một số đoàn tàu hàng để đảm bảo tiến độ.

Khắc phục xong hầm Bãi Gió, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam từ chiều tối nay (21/4)- Ảnh 3.

Các kĩ sư, công nhân đường sắt, đơn vị thi công khẩn trương sửa chữa đường sắt trong hầm Bãi Gió để cho tàu thử tài qua an toàn.

"Công tác khắc phục sự cố được ngành đường sắt thông báo và cập nhật thường xuyên tới hành khách, chủ hàng. Việc tổ chức phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga chu đáo nên nhận được sự thông cảm, chia sẻ lớn từ phía hành khách, chủ hàng. Tuy nhiên, do tâm lý lo lắng sự cố ảnh hưởng đến lịch trình, hàng nghìn hành khách đã trả lại vé đã mua trong các ngày từ 12-21/4. Nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã hủy đơn hàng vận chuyển", Tổng công ty Đường sắt VN thông tin.

Cũng theo Tổng công ty Đường sắt VN, dự kiến tàu SE8 là chuyến tàu khách đầu tiên thông qua hầm hơn 18h35 chiều tối nay với khoảng hơn 300 hành khách.

Khoan xuyên núi khắc phục sự cố sập hầm đường sắt qua đèo CảKhoan xuyên núi khắc phục sự cố sập hầm đường sắt qua đèo Cả

Khoan đào từ trên sườn núi, lồng ống bơm bê tông xuống hầm để gia cố, khắc phục sạt lở... là loạt giải pháp đang được triển khai với hy vọng sớm thông hầm đường sắt qua Đèo Cả (Khánh Hòa).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.