Tư vấn

Loạt ứng dụng nếu giữ lại chỉ làm iPhone thêm nặng nề, thậm chí còn gây hại

12/08/2023, 15:32

Mặc dù iPhone ngày càng tăng dung lượng nhưng việc lưu trữ quá nhiều ứng dụng có thể tiêu tốn băng thông, hao pin và thậm chí là rò rỉ dữ liệu.

Và có lẽ đã đến lúc bạn nên xem qua những App (ứng dụng) dưới đây:

Các App mặc định của iOS ít hoặc không sử dụng

Những chiếc iPhone mới luôn đi kèm với một số lượng lớn App được cài đặt sẵn, nhưng không phải tất cả chúng đều được người dùng sử dụng. Và các App không được sử dụng cũng không nên "ngồi" mãi trong thư viện ứng dụng của bạn.

Apple cho phép người dùng gỡ cài đặt một số lượng lớn App mặc định của họ, như Music, Podcast, Find My và Apple TV. Thậm chí một số App cơ bản nhất cũng có thể được gỡ Contacts (Danh bạ), Calculator (Máy tính), Clock (Đồng hồ), Notes (Ghi chú) và thậm chí là Files (Tệp).

Điều này có nghĩa là danh sách các App không thể xóa ngắn hơn danh sách có thể.

Ngay cả khi không nhận ra những App này làm lộn xộn thư viện ứng dụng thì bạn vẫn nên cân nhắc loại bỏ chúng nếu không sử dụng. Lý do là vì rất nhiều ứng dụng mặc định trên iPhone chạy trên nền và có thể ảnh hưởng xấu đến pin và hiệu suất của iPhone. Xóa chúng có thể giúp iPhone nhanh hơn và thời lượng pin dài hơn.

img

Các App thời tiết

Các App thời tiết do các bên thứ 3 phát triển từ lâu đã là nhu cầu cần thiết trên iPhone.

Tuy nhiên vào năm 2020, Apple đã mua ứng dụng thời tiết Dark Sky từng là lựa chọn phổ biến của cả người dùng Android và iOS. Điều đó dẫn đến một nâng cấp lớn trên App Weather (Thời tiết) trong iOS 15.

Vì những gì tốt nhất của Dark Sky đã được tích hợp vào Weather nên nếu vẫn còn ứng dụng thời tiết của bên thứ 3 trên iPhone, đặc biệt là những App phải trả phí, có lẽ đây là lúc bạn cần thay đổi.

Các App đèn pin

Với việc sử dụng đèn flash như đèn pin một nút đơn giản trong Control Center (Trung tâm điều khiển) của iPhone, rõ ràng đây là lúc bạn nên nghĩ tới việc loại bỏ bất kỳ App nào có tính năng tương tự.

Ngoài ra các App kiểu này thường đi kèm với hàng loạt quảng cáo, thậm chí là có khả năng thu thập dữ liệu ngầm từ điện thoại nên việc xóa bỏ chúng có thể giúp bạn xua đi nỗi lo về quyền riêng tư.

img

Các App Scan

Việc Scan tài liệu bằng iPhone để có một bản sao kỹ thuật số là một nhu cầu quan trọng.

Nhưng với việc Notes (Ghi chú) cho phép người dùng quét tài liệu và tạo các tệp PDF từ chúng, những App Scan do bên thứ ba phát triển đã trở nên dư thừa.

Các App quét mã QR

Được triển khai từ những năm 1990, mã QR đã trở thành một phần của thế giới hiện đại.

Nếu vào đầu những năm 2010, việc cài đặt một App quét mã QR là điều bình thường thì ở hiện tại App Camera của iPhone đã có sẵn khả năng này. Vì đã không cần phải có một thứ dành riêng cho việc này nên có lẽ đã đến lúc bạn nên chia tay mọi App quét mã QR vẫn còn trên iPhone của mình.

img

Các App VPN

Việc sử dụng VPN (Mạng riêng ảo) đã gia tăng trong thời gian gần đây và một số nghiên cứu cho thấy 52% thiết bị iOS được khảo sát đã sử dụng VPN.

Tuy nhiên các App VPN có thể không an toàn như bạn nghĩ và hầu hết chúng ta có thể không cần tới VPN - trừ phi cần duyệt một thứ gì đó bị khóa hiển thị theo khu vực địa lý.

Có thể đã đến bạn nên gỡ cài đặt (và ngừng trả tiền) cho App VPN.

Các App của Meta

Mặc dù điều này còn là chủ đề tranh cãi nhưng các nhà khoa học từng cáo buộc Meta (chủ sở hữu của Facebook) đang phân phối các App (bao gồm Facebook, Facebook Messenger, WhatsApp, Instagram và Threads) có thể ngầm gây hao pin cho smartphone (điện thoại thông minh) bao gồm iPhone.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến mức độ an toàn của việc nhắn tin thì tốt nhất bạn nên suy nghĩ lại khi sử dụng Facebook Messenger và Instagram vì những App này không có khả năng mã hóa đầu cuối. Meta đã từng là mục tiêu của các cáo buộc rò rỉ dữ liệu người dùng, dẫn tới một thỏa thuận giải quyết trị giá 725 triệu USD mà người dùng Facebook tại Bắc Mỹ có thể yêu cầu đền bù.

Cân nhắc về những ảnh hưởng đến từ các App của Meta, có lẽ đã đến lúc bạn nên giảm thiểu chúng.

img

Nhập mô tả ảnh tại đây

Các App "Abandoned" (Bị bỏ rơi)

Kể từ năm ngoái Apple đã bắt đầu gỡ các App mà họ gọi là "Abandoned", tức là không có lượt tải xuống của người dùng trong một khung thời gian nhất định trên App Store.

Mặc dù đã bị gỡ trên App Store nhưng chúng vẫn có thể "sống sót" trên những chiếc iPhone.

Ngay cả khi những App bạn đang cài chưa bị Apple loại bỏ, bạn vẫn nên xem xét liệu một trong những App yêu thích của mình có được cập nhật hay không.

Nếu trong chiếc iPhone của bạn có một thứ đã không được những người tạo ra nó để tâm trong nhiều năm, đã đến lúc nên tìm kiếm thứ thay thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.