Tư vấn

Sắp có khách thăm nhà, đây là thứ đồ công nghệ cần thiết lập ngay và luôn

09/08/2023, 11:32

Chúng ta sẽ không thể biết những thiết bị có khả năng kết nối wifi mà người khách kia sẽ mang tới và kiểm soát khả năng bảo mật của chúng.

Thông thường nói tới việc bảo vệ wifi tại nhà, có phải bạn sẽ nghĩ tới việc cài đặt mật khẩu, chuyển giao thức mã hóa thành WPA2 hoặc WPA3? Nhưng có thể nói chúng ta vẫn chưa "làm hết sức" để bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư nếu không thiết lập một wifi riêng dành cho những người viếng thăm đột xuất.

"Lỗ hổng" cực nguy hiểm bên trong máy in Canon gần đây cho thấy việc luôn có sẵn một wifi dành cho khách (ngay cả khi có rất ít người đến thăm nhà bạn) có thể sẽ hữu ích.

Cụ thể đã có một loạt mẫu máy in Canon có khả năng kết nối wifi lưu trữ các dữ liệu cài đặt nhạy cảm, tuy nhiên không có cách nào để người dùng xóa bỏ hoàn toàn những dữ liệu này khỏi thiết bị. Kết quả là nếu "lỗ hổng" này bị khai thác ví dụ như máy in lọt vào tay kẻ xấu, chúng sẽ trở thành công cụ để xâm phạm wifi.

Nguy cơ này cũng có thể xảy ra với các thiết bị mà một người khách có thể mang tới và kết nối với wifi của bạn. Vì bạn không thể kiểm soát khả năng bảo mật của các thiết bị đó nên việc có sẵn wifi dành riêng cho khách đồng nghĩa với việc hạn chế nguy cơ.

img

Những lưu ý khi thiết lập wifi dành riêng cho khách

Gần như tất cả router (bộ định tuyến, bộ phát wifi) đều cho phép bạn thiết lập một wifi dành riêng cho khách.

Tuy nhiên các bước thiết lập trên mỗi một router lại khác nhau và bạn có thể tham khảo trong các hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất router đó cung cấp hoặc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet nếu thiết bị bạn có là một modem (thiết bị mã hóa và giải mã các xung điện) tích hợp sẵn router.

Thông thường khác biệt chính giữa việc đăng nhập vào wifi thông thường và wifi dành cho khách là cái đầu tiên cần tới mật khẩu còn cái sau thì thường là không.

Tuy nhiên bạn vẫn nên tăng cường bảo mật wifi dành cho khách, có nghĩa bổ sung cho nó một mật khẩu.

Bạn cũng có thể lập trình để wifi dành cho khách chỉ khả dụng vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc tắt nó khi không có thiết bị nào được kết nối.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.