Tư vấn

Đèn pha ô tô xe máy bị ố mờ, đây là nguyên nhân và cách khắc phục

04/08/2023, 21:24

Đèn pha ố và mờ sau nhiều năm sử dụng, nó không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn gây nguy hiểm khi ánh sáng chiếu ra không đủ.

Nguyên nhân đèn pha bị ố mờ

Đa phần kính đèn pha thương mại đều được làm bằng nhựa trong suốt và có khả năng chống vỡ. Chúng cũng được phủ một lớp màng UV để giúp đương đầu với nhiệt độ cao đến từ chính chúng và cả ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên thiết kế nói trên có 2 nhược điểm. Đầu tiên, giống như hầu hết các dạng nhựa khác, nhựa dùng để chế tạo kính đèn pha hơi xốp, có nghĩa là bụi bẩn có thể bị mắc kẹt trên bề mặt và bên trong đèn pha.

Thứ hai đó là việc tiếp xúc với mài mòn và nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ khiến lớp màng UV nói trên mỏng dần, tấm kính nhựa của đèn pha sẽ mất đi sự bảo vệ và bị "nướng" cả từ bên trong lẫn bên ngoài.

Hai nhược điểm này được kết hợp sẽ khiến kính đèn pha bị ố vàng, thậm chí bị nứt và ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc chiếu sáng.

img

Hình minh họa.

Cách khắc phục đèn pha bị ố mờ

Nếu chiếc xe của bạn đã tương đối cũ, nhiều khả năng đèn pha ố mờ là do hao mòn. Lựa chọn tốt nhất của bạn đó là đến nhà sản xuất hoặc xưởng sửa chữa và yêu cầu thay thế kính đèn pha hoặc thậm chí là toàn bộ đèn pha.

Lựa chọn phương án nào hoàn toàn tùy thuộc vào túi tiền của bạn.

Tuy nhiên, nếu chiếc xe của bạn còn tương đối mới thì bạn có thể tự làm sạch đèn pha.

Cụ thể bạn hãy tìm kiếm các bộ dụng cụ phục hồi đèn pha, chúng bao gồm một chai chất tẩy rửa chuyên dụng và một số dụng cụ.

img

Hình minh họa.

Nếu không tìm được chúng, bạn cũng có thể thử một số chất tẩy rửa gia dụng như muối nở (Baking soda) trộn với nước hoặc kem đánh răng. Bạn cũng sẽ cần thêm nước, chất tẩy rửa thông thường, bàn chải mềm, khăn tắm và găng tay cao su trước khi thực hiện các bước sau:

1. Lau sạch bề mặt kính đèn pha bằng chất tẩy rửa thông thường để loại bỏ bụi bẩn.

2. Lau lại bằng khăn cho đến khi kính khô.

3. Thoa một lớp dày hợp chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc hỗn hợp tự chế ở trên lên kính đèn pha và để khô trong vài phút.

4. Nhẹ nhàng chà sạch lớp chất tẩy rửa bằng bàn chải.

5. Loại bỏ tất cả những gì còn trên kính đèn pha bằng khăn sạch và nước.

Nếu thực hiện đủ các bước nói trên, đèn pha của bạn sẽ sáng bóng trở lại. Và nếu bộ dụng cụ phục hồi đi kèm với một ít sáp UV, hãy bôi nó sau khi làm sạch để giúp tăng cường bảo vệ.

img

Hình minh họa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.