Đăng kiểm

Nói không với kiểm định dễ dãi, nâng cao chất lượng phương tiện

12/12/2022, 18:38

Cục Đăng kiểm VN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong dây chuyền kiểm định phương tiện, kiên quyết từ chối cấp giấy đăng kiểm xe cho xe không đạt.

Kiên quyết không cấp đăng kiểm xe không đảm bảo ATKT & BVMT

Sáng 12/12, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S, sau khi kiểm tra ô tô BKS 29H - 318.18 (biển nền vàng), dây chuyền kiểm định phát hiện hệ thống phanh không đạt yêu cầu khi hệ số sai lệch lực phanh giữa hai bánh trên cùng 1 trục lớn hơn 25%.

img

Trung tâm đăng kiểm kiên quyết từ chối cấp Giấy chứng nhận ATKT & BVMT cho các phương tiện không đạt

Ngay sau đó, đăng kiểm viên đã in thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng và khuyến cáo chủ xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, phải khắc phục các khiếm khuyết, hư hỏng để kiểm định lại.

Cùng ngày, chiếc xe BKS 29N - 1827 cũng bị “trượt” kiểm định lần 1 do đèn chiếu sáng phía trước bị cháy. Để đảm bảo an toàn phương tiện và người trên xe, Trung tâm đăng kiểm đã yêu cầu tài xế khẩn trương khắc phục và đưa xe quay trở lại để kiểm định lần 2.

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03S cho biết, ngay sau khi được thông báo, các chủ phương tiện trên đã đưa xe đi sửa chữa, khắc phục, đến chiều cùng ngày, khi đưa xe vào dây chuyền kiểm định lần 2, kết quả đã đạt và được cấp Giấy chứng nhận đảm bảo ATKT & BVMT.

Ông Hải cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị đã quán triệt các đăng kiểm viên nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy trình kiểm định xe theo quy định, cương quyết không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện không đạt tiêu chuẩn.

img

Kiểm soát chặt quy trình kiểm định xe góp phần nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo ATGT

Nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo ATGT

Theo ông Hải, các khiếm khuyết mà phương tiện thường gặp trong quá trình thực hiện kiểm định tại TTĐK này chủ yếu liên quan đến khí thải phương tiện, đèn điện, độ chụm lái và hệ thống phanh xe.

Lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định, những phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) sẽ được cập nhật thông tin cụ thể các khiếm khuyết lên hệ thống cảnh báo phương tiện trực tuyến của Cục Đăng kiểm VN.

Chủ phương tiện phải sửa chữa, khắc phục các hư hỏng để đăng kiểm lại. Nếu xe vào kiểm định lại ngay trong ngày tại cùng đơn vị đăng kiểm, chỉ kiểm định lại các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng được thông báo.

Riêng với hạng mục, chi tiết hư hỏng thuộc hệ thống phanh, lái, phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh, lái. Trường hợp kiểm định lại vào ngày khác hoặc tại đơn vị khác, phải kiểm định lại tất cả các hạng mục.

Theo lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm, chủ phương tiện được lựa chọn bất kỳ TTĐK nào để kiểm định lại, cũng như thời điểm để đưa xe đi đăng kiểm lại.

Phương tiện được TTĐK kết luận không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật có thể sang ngay trung tâm đăng kiểm khác để kiểm định lại. Tuy nhiên, đơn vị đăng kiểm sau khi kiểm định xe phải cập nhật ngay các hạng mục hư hỏng, khiếm khuyết kỹ thuật của xe lên mục “cảnh báo phương tiện” trên hệ thống quản lý kiểm định trực tuyến để các trung tâm đăng kiểm khác biết, chú ý hơn khi kiểm tra.

TTĐK nào kiểm tra, xác nhận các hư hỏng kỹ thuật đã được khắc phục thì mới xóa cảnh báo. Điều này giúp giám sát, ngăn chặn việc xe không sửa chữa, khắc phục hư hỏng nhưng “chạy” sang đơn vị đăng kiểm khác để mong được kiểm định dễ dãi, bỏ qua nhằm nâng cao chất lượng phương tiện và hạn chế những tiêu cực trong lĩnh vực kiểm định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.