• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Tính cả vòng đời, xe hybrid rẻ hơn xe xăng dầu?

12/03/2024, 15:20

Có giá bán cao hơn xe động cơ đốt trong tuy nhiên nếu xét quá trình sử dụng lâu dài, ô tô hybrid lại tiết kiệm hơn đáng kể.

Vì sao giá ô tô hybrid cao hơn xe xăng?

Theo thống kê được đưa ra trong tọa đàm “Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam” do Báo Giao thông tổ chức sáng 12/3, hiện nay các mẫu ô tô hybrid thường có giá bán cao hơn xe động cơ đốt trong cùng phân khúc khoảng 80 đến 100 triệu đồng.

Đơn cử Toyota Corolla Altis 1.8V dùng máy xăng có giá 780 triệu đồng, còn phiên bản hybrid 1.8HEV giá 878 triệu đồng, trong khi lượng trang bị gần như tương đương. Một ví dụ khác là Toyota Corolla Cross 1.8V giá 860 triệu đồng, thấp hơn bản 1.8HEV 95 triệu đồng.

Tính cả vòng đời, xe hybrid rẻ hơn xe xăng dầu?- Ảnh 1.

Giá ô tô hybrid thường cao hơn xe xăng khoảng 100 triệu đồng.

Giải thích cho điều này, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh (Báo Hà Nội Mới) cho biết, hybrid là công nghệ mới, thường xuất hiện đầu tiên trên phiên bản cao cấp nhất của các mẫu ô tô, cộng thêm chi phí đầu tư khiến giá bán cao hơn.

Trong khi đó theo ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Kế hoạch sản phẩm, Truyền thông và thương hiệu Công ty Toyota Việt Nam, về cơ cấu chi phí để sản xuất và vận hành xe hybrid, có phần rất lớn liên quan đến hai nguyên liệu chế tạo pin là nickel và lithium.

“Giá thành các loại vật liệu này trên thế giới chưa ổn định, có thời điểm lên rất cao. Đây là một yếu tố lớn làm tăng giá xe hybrid, ngoài ra còn liên quan đến công nghệ chế tạo và chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D)”, ông Tuân nói.

Vị thế xe hybrid trong lộ trình điện hoá ô tôVị thế xe hybrid trong lộ trình điện hoá ô tô

Ngày càng nhiều các mẫu xe hybrid được giới thiệu tại Việt Nam cũng như trên thế giới cho thấy sức hút với loại phương tiện xanh này đang gia tăng trở lại trước yêu cầu cắt giảm phát thải từ phương tiện giao thông đường bộ.

Ô tô hybrid tiết kiệm ra sao so với xe xăng?

Trả lời câu hỏi "Con số nào đo lường mức độ hiệu quả về môi trường và tiết kiệm nhiên liệu khi chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe hybrid?", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, một nghiên cứu riêng của ông và nhóm cộng sự năm 2023 cho thấy, Hà Nội có 1,125 triệu xe ô tô cá nhân. Nếu chuyển đổi toàn bộ xe xăng, dầu hiện nay sang hybrid, sẽ tiết kiệm 3 triệu lít nhiên liệu mỗi năm.

Tính cả vòng đời, xe hybrid rẻ hơn xe xăng dầu?- Ảnh 3.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại tọa đàm.

"Nếu như một chiếc xe hybrid lăn bánh khoảng 150.000km trong 7 năm (tương ứng quãng đường, thời gian được bảo hành) thì lượng nhiên liệu tiết kiệm được sẽ tương đương khoảng 10.125 lít xăng. Nhân với giá xăng hiện tại khoảng 23.000 đồng/lít, số tiền tiết kiệm được là hơn 232 triệu đồng.

So ngược lại với giá bán xe hybrid cao hơn xe động cơ đốt trong khoảng 100 triệu đồng, thì người tiêu dùng vẫn có lãi rất nhiều", PGS.TS Phúc nhận định.

Chia sẻ trong tọa đàm, anh Hoàng Tùng Anh, người dùng ô tô hybrid, nhận xét về mức tiêu hao nhiên liệu, xe hybrid giảm đến khoảng một nửa so với xe xăng thông thường.

“Sau 13.000km sử dụng đến nay, chi phí cho xe hybrid gần như không khác biệt xe xăng. Chi phí bảo dưỡng lần đầu (5.000km) chỉ 500.000 đồng, bảo dưỡng cấp trung bình (10.000km) khoảng từ 1,2-1,3 triệu đồng. Chiếm phần lớn nhất trong chi phí là thay dầu, còn động cơ điện và pin gần như không cần bảo dưỡng, chỉ cần vệ sinh bộ phận làm mát pin”, anh Tùng Anh cho biết.

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Luyến, người cũng đang sở hữu ô tô hybrid cho rằng, loại xe này tiết kiệm xăng hơn rõ rệt, lên đến tiền triệu mỗi tháng: “Bởi thế khi chọn mua ô tô lần nữa, tôi vẫn sẽ lựa chọn xe hybrid chứ không mua xe xăng truyền thống”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.