Tiết kiệm và yên tâm sử dụng
Tại buổi toạ đàm "Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam" do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (12/3), Phan Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết, xe HEV nhìn chung phù hợp với thị hiếu và đặc điểm tiêu dùng mặt hàng ô tô của người Việt Nam.
Việc phát triển thêm các dòng xe hybrid cũng giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn đa dạng nhiều loại xe với chi phí hợp lý nhất và phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của từng đối tượng tiêu dùng khác nhau.tiện giao thông tiến tới phổ biến các dòng xe BEV, FCEV tại Việt Nam", ông Linh nói.
Về tính tiện dụng, ông Linh cho biết, xe HEV nhìn chung phù hợp với thị hiếu và đặc điểm tiêu dùng mặt hàng ô tô của người Việt Nam. Việc phát triển thêm các dòng xe hybrid cũng giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn đa dạng nhiều loại xe với chi phí hợp lý nhất và phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của từng đối tượng tiêu dùng khác nhau.
Ưu điểm đáng kể nhất của dòng xe này chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhờ chế độ hoạt động thông minh, chu trình đốt cháy nhiên liệu Atkinson hiệu quả và có hệ thống tái tạo nhiên liệu nhờ trang bị phanh tái sinh tiên tiến.
Ngoài ra, xe hybrid với công nghệ tiên tiến còn giúp giảm thiểu lượng khí thải, mang lại lợi ích bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng không khí.
Chia sẻ lý do chọn xe hybrid thay vì xe xăng, dầu truyền thống, một người dùng xe hybrid là anh Tùng Anh (Hà Nội) đồng ý với quan điểm người Việt Nam chuộng công nghệ, trong đó, việc mua điện thoại là một ví dụ rõ nhất.
Tuy nhiên, so với điện thoại, ô tô là một tài sản lớn, để mua xe với phiên bản cao nhất (thông thường xe hybrid là phiên bản cao nhất của một mẫu xe, giá thành cũng cao nhất), người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất thận trọng. Tuy nhiên, anh Tùng Anh cho hay, lựa chọn xe hybrid của anh là đúng đắn, mặc dù để lựa chọn này anh phải tốn thêm khoảng 100 triệu đồng.
"Nhưng bài toán về mùi xăng, về sức ì khi tăng tốc của xe truyền thống được hybrid giải quyết triệt để. Đây là trải nghiệm phải mua mới biết", anh Tùng Anh chia sẻ.
Về mức tiêu hao nhiên liệu, anh Tùng Anh cho biết, xe hybrid giảm đến khoảng một nửa so với xe xăng thông thường.
Ngoài ra, theo anh Tùng Anh, do có thêm động cơ điện hỗ trợ tăng tốc, xe hybrid giúp người lái tự tin hơn khi vượt xe trên cao tốc. Trong phố khi tích đủ pin, xe sẽ chạy ở chế độ thuần điện, mang lại trải nghiệm như đang điều khiển ô tô điện chạy pin.
"Hơn nữa, xe hybrid rất yên tĩnh. Khi lùi vào hầm chung cư, nhiều người còn tưởng lầm xe hybrid là xe điện vì không thấy nổ máy. Khi được giải thích, không ít người thấy ngạc nhiên và thú vị vì không nghĩ có dòng xe chạy cả hai loại động cơ", anh Tùng Anh kể.
Một người dùng xe hybrid khác là chị Phạm Thị Luyến cho biết, với bản thân tôi, khi đi xe hybrid mang lại cảm giác đi xe điện mà không phải lo hết năng lượng. Chi phí bảo dưỡng xe cũng không khác gì so với xe xăng dầu. Đây là nhưng lý do quan trọng nhất để tôi lựa chọn và dùng xe hybrid hàng ngày.
Là doanh nghiệp tiên phong và tích cực nhất trong việc tung ra thị trường các dòng xe hybrid, ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Kế hoạch sản phẩm, Truyền thông và thương hiệu (Toyota Việt Nam) cho biết: "Hiện nay, Toyota Việt Nam là nhà sản xuất tiên phong giới thiệu xe hybrid trong phân khúc xe phổ thông, mở đầu là xe Toyota Corolla Cross giới thiệu vào năm 2020.
Riêng trong năm 2023 giới thiệu 3 mẫu xe mới có phiên bản hybrid. Đến nay có tổng 6 mẫu xe hybrid tại thị trường Việt Nam trải dài trong nhiều phân khúc, từ phân khúc phổ thông nhất là Yaris Cross cho đến phân khúc xe sang là mẫu xe Toyota Alphard".
Trong năm 2023 doanh số xe hybrid đạt được trên 2.600 xe và tổng số xe hybrid Toyota bán ra tại Việt Nam đến nay là 8.600 xe.
"Doanh số xe hybrid của Toyota tại Việt Nam chưa thực sự là bùng nổ so với các nước khác trên thế giới, nhưng có xu hướng tăng rõ rệt tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng mẫu xe hybrid sẽ ngày càng phổ biến trên thị trường và được người tiêu dùng Việt đón nhận một cách tích cực", ông Tuân nói.
Các thị trường lớn đều có kế hoạch phát triển xe hybrid
Tại buổi toạ đàm "Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam" do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (12/3), ông Phan Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết, xe Hybrid là cấp độ cơ bản nhất của xe xanh, là loại xe sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với mô-tơ điện.
Theo ông Linh, xe hybrid được nhắc đến sẽ bao gồm cả dòng xe HEV và PHEV. Tại mỗi thị trường, chiến lược điện hóa ngành công nghiệp ô tô có sự khác nhau, tuy nhiên, ông Linh cho rằng ít nhất trong khoảng hơn 10 năm nữa (đến năm 2035 và có thể là xa hơn), hầu hết các thị trường lớn trên thế giới vẫn có kế hoạch phát triển các dòng xe HEV và PHEV, bởi phát triển các dòng xe hybrid là phương án hỗ trợ hữu hiệu cho quá trình chuyển đổi điện hóa và để bảo đảm tính tiện dụng cho người tiêu dùng trong quá trình điện hóa ngành công nghiệp ô tô.
Cho đến khi hệ thống năng lượng được chuyển đổi theo lộ trình, các dòng xe HEV, PHEV vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng để từng bước thực hiện lộ trình điện hóa phương tiện giao thông tiến tới phổ biến các dòng xe BEV, FCEV tại Việt Nam", ông Linh nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận