Tư vấn

Pin smartphone đã chai, mang đi thay thế hay đổi mới điện thoại hợp lý hơn?

26/08/2023, 14:58

Fox News mới đây đã có bài viết phân tích sâu về lợi ích và hạn chế của cả hai phương án.

iPhone

Việc thay pin hay đổi sang một mẫu iPhone mới hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu máy bạn đang sở hữu và nhu cầu thay đổi điện thoại của bạn. Nếu chiếc iPhone của bạn chỉ mới vài năm tuổi và bạn thích những tính năng hiện có thì thay pin chắc chắn sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Nếu chọn phương án này, bạn có thể tới trung tâm bảo hành của Apple hoặc được hãng ủy quyền để thay pin. Chi phí thay pin phụ thuộc vào mẫu iPhone mà bạn đang sở hữu.

Ví dụ như Apple đang tính phí 49 USD để thay pin cho iPhone X trở về trước và hầu hết các mẫu mới khác là 69 USD (dòng iPhone 14 là 99 USD). Tuy nhiên một điểm cần lưu ý đó là nếu bạn có bảo hành mở rộng AppleCare+, bạn sẽ không mất khoản phí nói trên.

img

Ảnh: Apple

Vậy AppleCare+ là gì? Đây là chương trình bảo hành mở rộng của Apple có thể được mua theo tháng hoặc trả trước trong 2 năm. Số tiền sẽ khác nhau tùy thuộc vào thiết bị và gói bảo hiểm. Ví dụ với iPhone 14 Pro hoặc 14 Pro Max, gói AppleCare+ tiêu chuẩn có giá 199 USD (tại Việt Nam là 5.299.000 VNĐ) cho 2 năm hoặc 9,99 USD mỗi tháng (không có tùy chọn này tại Việt Nam).

Khi quyết định có nên mua AppleCare+ hay không, điều quan trọng bạn phải xem xét là chi phí sửa chữa tiềm năng nếu bảo hành của iPhone hết hiệu lực (hầu hết các thiết bị Apple mới đều đi cùng 1 năm bảo hành và 90 ngày hỗ trợ kỹ thuật).

Một yếu tố khác cần xem xét là bạn đang có xu hướng đổi iPhone trong bao lâu. Nếu bạn thường xuyên đổi điện thoại trong vòng 2-3 năm, bạn nên mua AppleCare+. Trong trường hợp chu kỳ này lâu hơn, bạn nên xem xét liệu chi phí sửa chữa tiềm năng có lớn hơn số tiền bỏ ra cho AppleCare+ hay không.

Trong trường hợp bạn muốn có chiếc iPhone mới và tốt nhất đi cùng tất cả các tính năng hấp dẫn mà các mẫu cũ hơn không có, thì bạn nên bỏ qua phương án thay pin và chỉ đơn giản là đổi mới iPhone.

Tuy nhiên, mặc dù Apple và các nhà bán lẻ vẫn có phương án thu cũ đổi mới cho bạn nhưng chắc chắn điều này sẽ tốn kém hơn so với việc thay pin.

img

Mặc dù Apple có chương trình "Self Service Repair" giúp người dùng thay linh kiện tại nhà nhưng chi phí thuê bộ dụng cụ bao gồm đặt cọc khá đắt đỏ và chưa khả dụng tại Việt Nam.

Smartphone Android

Tương tự như iPhone, phương án thay pin hay đổi mới smartphone Android hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn muốn chi tiền cho một chiếc điện thoại với các tính năng mới nhất hay tiết kiệm bằng cách thay pin.

Chi phí thay pin cho smartphone Android thường dao động trong khoảng từ 50 đến 100 USD tùy theo nhãn hiệu, kiểu điện thoại và địa điểm bạn thay pin.

Phương án này chắc chắn rẻ hơn so với việc mua một chiếc smartphone mới nên hãy cân nhắc xem liệu bạn có thể sống chung với chiếc điện thoại hiện tại thêm vài năm nữa hay không trước khi vội vã đi mua một chiếc mới.

img

Hình minh họa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.