Đi ++

Vừa ra đời thứ này có thể ảnh hưởng lớn tới 1 công việc có thu nhập rất cao

25/08/2023, 10:56

Do quá trình đào tạo rất tốn thời gian và tiền bạc, nghề phi công đồng nghĩa với thu nhập "nhiều con số". Nhưng sắp có thứ có thể thay thế họ.

Theo Euro News, nhóm các nhà nghiên cứu tại KAIST School of Electrical Engineering vừa hiện thực hóa một chi tiết thường thấy trong phim viễn tưởng, đó là chế tạo ra robot hình người có thể điều khiển máy bay.

Robot được gọi là PIBOT được thiết kế để ngồi trên ghế lái phi công và điều khiển máy bay bằng tay hoặc tự động.

Ý tưởng về robot nói trên bắt nguồn từ việc các hệ thống lái tự động được cài đặt trên máy bay là phần mềm và thiếu khả năng nhận biết tình huống cũng như điều khiển các chi tiết cơ học trong buồng lái.

PIBOT được cho là sẽ điều khiển, xử lý, xem xét và phản hồi với các tình huống trong buồng lái thực tế ảo qua camera.

img

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã chứng minh PIBOT có thể điều khiển máy bay một cách an toàn, ngay cả khi gặp phải các mô phỏng sự cố. Đồng thời họ cũng hy vọng sẽ sớm chuyển sang quá trình thương mại hóa robot này.

Người đứng đầu dự án, giáo sư David Hyunchul Shim cũng lưu ý về điểm mạnh của robot này là có thể thích ứng với các buồng lái và hệ thống bay khác nhau mà không cần phải sửa đổi máy bay.

"Robot phi công hình người không yêu cầu sửa đổi các máy bay hiện có và có thể được áp dụng ngay lập tức cho các chuyến bay tự động.

Do đó, có tính ứng dụng cao và thiết thực. Chúng tôi hy vọng các robot sẽ được áp dụng vào nhiều phương tiện khác như ô tô và xe tải quân sự vì có thể điều khiển nhiều loại thiết bị.

Robot này sẽ đặc biệt hữu ích trong những tình huống quân sự khi nhân lực bị cạn kiệt nghiêm trọng".

img

Quân đội Mỹ gần đây đã chuyển đổi tiêm kích F-16 thành máy bay không người lái (UAV) QF-16, tuy nhiên giải pháp này cần tới việc sửa đổi trên buồng lái của từng chiếc máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.