Thời sự Quốc tế

Quốc gia EU tặng xe tịch thu từ các tài xế vi phạm nồng độ cồn cho Ukraine

09/03/2023, 14:20

Chính phủ Latvia đã tặng 8 ô tô tịch thu từ tài xế say xỉn, vi phạm quy định về nồng độ cồn tại quốc gia này cho Ukraine.

Ngày 7/3, Bộ trưởng Tài chính Latvia Arvils Aseradens thông báo quốc gia này đã tặng 1 số ô tô tịch thu từ các lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn cho Ukraine. Các phương tiện này sẽ được tặng cho Bộ Nội vụ Ukraine, Bệnh viện thuộc khu vực Vinnytsia và Hiệp hội Y tế tại thành phố Kupyansk.

Tổ chức Agendum movement của Latvia - đơn vị thu thập đồ quyên góp cho Kiev - sẽ chịu trách nhiệm điều phối việc bàn giao phương tiện cho giới chức Ukraine.

Động thái trên được thực hiện sau khi Quốc hội Latvia thông qua đạo luật vào tháng 2 cho phép chính phủ nước này tặng ô tô bị tịch thu cho Ukraine. Quy định này áp dụng với phương tiện bị tịch thu do vi phạm giao thông, chẳng hạn như lái xe trong tình trạng say xỉn, vi phạm quy định về nồng độ cồn.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Getty

Nghị sĩ Raimonds Bergmanis - Chủ tịch Ủy ban Phòng chống Tham nhũng, Nội vụ và Quốc phòng của Quốc hội Latvia, đã thúc đẩy việc thông qua đạo luật này.

Ông Bergmanis cho rằng thay vì bán hoặc tháo rời để lấy phụ tùng từ các phương tiện bị tịch thu thì tặng những ô tô này cho người dân Ukraine sẽ là sự hỗ trợ hữu ích hơn.

Theo truyền thông Latvia, luật cho phép tịch thu phương tiện của lái xe say xỉn có hiệu lực từ tháng 12/2022 và đã được thực thi với 215 cá nhân ngay trong tháng đầu áp dụng. Tuy vậy, luật cho phép chủ phương tiện được quyền mua lại xe với giá thị trường.

Chia sẻ trước truyền thông hồi tháng 2/2023, cảnh sát trưởng Latvia Armands Ruks cho biết, sau vài tháng áp dụng, luật tịch thu kể trên đã phần nào phát huy tác dụng nhưng tình trạng tài xế vi phạm nồng độ cồn bị bắt vẫn diễn ra tại quốc gia này gần như hằng ngày.

Khi được hỏi liệu việc tịch thu phương tiện của tài xế vi phạm nồng độ cồn có giúp cải thiện an toàn giao thông hay không, ông Ruks cho hay vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.