Xã hội

Thủ tướng: Nếu chậm giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính phải giải trình xin lỗi dân

27/10/2023, 19:30

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Nếu chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ, người đứng đầu phải giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp.

Chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 27 tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo Thủ tướng, có người dân, doanh nghiệp phản ánh ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định.

Một số dịch vụ công trực tuyến còn phức tạp, không đơn giản, thuận lợi.

Thủ tướng: Nếu chậm giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính phải giải trình xin lỗi dân  - Ảnh 1.

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Để kịp thời chấn chỉnh, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, mạnh dạn sửa đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ

"Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn, không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng yêu cầu.

Nghiêm cấm yêu cầu người dân cung cấp thông tin, giấy tờ đã được số hóa

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu trước ngày 15/12, hoàn thành việc kết nối kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thủ tướng nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định.

Với thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ trong ba năm gần nhất, kiên quyết chưa đưa vào xây dựng.

Với dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt và đơn giản, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí thực hiện hơn so với trực tiếp thì rà soát, tạm dừng cung cấp và nhanh chóng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện, Thủ tướng yêu cầu.

Nếu chậm muộn, người đứng đầu phải giải trình, xin lỗi

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Trong trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu phải thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục.

"Thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính", Thủ tướng chỉ đạo.

Với việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, người đứng đầu yêu cầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Năm 2023, tập trung hoàn thành xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quy định miễn hoặc giảm phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử giai đoạn từ nay đến năm 2025 để khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.