Thời sự Quốc tế

Video cận cảnh FBI Mỹ bắt nghi phạm trong vụ rò rỉ tài liệu

14/04/2023, 07:26
image

Tối 13/4 (giờ địa phương), Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Jack Douglas Teixeira – nghi phạm liên quan tới vụ rò rỉ tài liệu.

Đặc vụ FBI có vũ trang áp giải nghi phạm Jack Douglas Teixeira

Theo các hãng truyền thông Mỹ, Jack Douglas Teixeira là thành viên lực lượng Vệ binh không quân. Người này bị tạm giữ tại nhà riêng ở North Dighton, bang Massachusetts.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết Teixeira, 21 tuổi, đang bị điều tra với cáo buộc phạm tội “di chuyển, lưu trữ và phát tán trái phép các thông tin bí mật về quốc phòng”.

Theo một công văn nội bộ mà Fox News tiếp cận được, Teixeira từng làm việc toàn thời gian trong hệ thống tình báo quân sự Mỹ và đã bị tước quyền miễn trừ an ninh và quyền tiếp cận các thông tin mật của chính phủ.

img

Nghi phạm Jack Teixeira bị các đặc vụ FBI bắt giữ hôm 13/4 (Ảnh: CBS)

Còn Lực lượng Vệ binh quốc gia từng có thông báo, khẳng định đã ý thức được “việc có thể có một thành viên Vệ binh không quân tại Massachusetts trong vụ rò rỉ thông tin mật cấp độ cao” của Lầu Năm Góc.

Cơ quan này khẳng định, đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và sẽ hỗ trợ tối đa cơ quan điều tra.

Thời gian vừa qua, hàng chục bức ảnh về các tài liệu nghi là mật đã được phát tán trên các mạng xã hội Twitter, Telegram, Discord và các trang mạng khác.

Một số tài liệu dường như đã phát tán trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng trước khi báo chí đưa tin.

Giới chức Mỹ hiện chưa xác nhận công khai về tính xác thực của các thông tin bị rò rỉ.

Tuy nhiên, các tài liệu bị rò rỉ được cho là có liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và những đánh giá bí mật về các đồng minh của Mỹ.

Vụ bắt Teixeira dường như đã chấm dứt vụ rò rỉ tài liệu bí ẩn kéo dài cả tuần qua, khiến chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp không ít khó xử khi thảo luận với các đồng minh và đối tác.

Các cơ quan an ninh quốc gia và Bộ Tư pháp Mỹ đang đẩy mạnh điều tra vụ việc, đánh giá thiệt hại đối với an ninh quốc gia, rà soát lại phương thức chia sẻ những thông tin nhạy cảm trong chính phủ.

Cảnh quay từ trên cao cho thấy Mỹ bắt giữ nghi phạm trong vụ làm rò rỉ tài liệu được cho là mật của Mỹ:

Nghi phạm có xuất thân từ gia đình quân đội, hiền lành, yêu nước

Theo lời kể của bạn bè, hàng xóm, Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi là xuất thân từ gia đình quân đội, hồn nhiên, có lòng nhiệt thành yêu nước.

Khi gia nhập vào Không quân Vệ binh Quốc gia, Teixeira được giao nhiệm vụ quản lý, khắc phục sự cố máy tính và hệ thống liên lạc cho Đơn vị Tình báo 102 tại Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Otis, bang Massachusetts.

Vì vậy, khi thấy các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 13/4 đột kích nhà riêng của Teixeira tại Dighton, Massachusetts và bắt Teixeira, hàng xóm đã vô cùng bất ngờ.

Trước khi Teixeira bị bắt, truyền thông Mỹ đã tiết lộ nghi phạm trong vụ rò rỉ tài liệu mật là một thành viên trong nhóm chat Thug Shaker Central trên Discord gồm khoảng 20 thành viên.

img

Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi chụp ảnh khi mặc quân phục không quân màu xanh lam.

Theo Washington Post, nhóm chat này do chính Teixeira lập ra, chủ yếu các thành viên là game thủ "có chung niềm đam mê với súng đạn, thiết bị quân sự và Chúa".

Các chủ đề chủ yếu trong nhóm chat này là thông tin về khí tài, chiến thuật quân sự.

Với nhiều người bạn trong nhóm chat này, Teixeira là thanh niên yêu nước, sùng đạo, theo chủ nghĩa tự do, thích súng ống, nhưng bị khủng hoảng niềm tin về tương lai nước Mỹ.

Một thành viên cho biết anh gặp Teixeira trước năm 2020 trong một phòng trò chuyện trên Discord về chủ đề súng đạn và tự do chính trị. Với anh, Teixeira là một "anh chàng khá bình thường" ngoài đời thực nhưng lại là lãnh đạo trong nhóm chat.

Binh nhất 21 tuổi thường xuyên giải thích cho các thành viên về thuật ngữ quân sự, kiến thức về khí tài cùng những điều phức tạp khác liên quan đến chuyên môn mà mình đang làm ở căn cứ Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Otis.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã khen ngợi Bộ Tư pháp và FBI vì "hành động nhanh chóng", đồng thời cam kết hỗ trợ đầy đủ cuộc điều tra.

Ông cho biết Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục đánh giá thiệt hại từ vụ rò rỉ đối với an ninh quốc gia.

Tại căn cứ này, với tư cách là một chuyên gia về công nghệ, Teixeira được quyền truy cập thông tin tình báo quân sự tuyệt mật thông qua mạng máy tính của Bộ Quốc phòng mang tên Hệ thống Liên lạc Tình báo Chung Toàn cầu. Hệ thống trên cho phép Teixeira đọc và in các tài liệu mật theo quy trình quản lý nghiêm ngặt.

Nahaku McFadden, phát ngôn viên Cục Vệ binh Quốc gia Mỹ, cho biết Teixeira được huy động tham gia một nhiệm vụ cấp liên bang từ mùa thu năm ngoái. Đây chính là cơ hội để Teixeira tiếp cận nhiều thông tin mật hơn.

Lầu Năm Góc cho biết bất cứ thành viên nào được tiếp cận với tài liệu mật đều "có nghĩa vụ đạo đức và pháp lý trong việc bảo mật thông tin và báo cáo bất cứ hành vi đáng ngờ nào".

Khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Teixeira thường xuyên tâm sự với các thành viên trong nhóm rằng đây là cuộc đối đầu "đáng buồn" giữa hai quốc gia "đáng lẽ phải có nhiều điểm chung hơn là những bất đồng". Binh nhất này cũng bắt đầu cung cấp một số thông tin mật mà anh ta nắm được cho các thành viên trong nhóm chat với mục đích để "bạn bè và những người mà anh tin tưởng" không bị cuốn vào "vòng xoáy tuyên truyền bên ngoài".

Sau một thời gian mệt mỏi vì phải giải thích lại, Teixeira đã chuyển sang chụp ảnh và đăng lên hàng trăm các tài liệu mà anh ta tiếp cận được để họ tự đọc.

Ban đầu các thành viên hứa không chia sẻ tài liệu mật nhưng cuối cùng có một thành viên đăng lại lên nhóm khác có đông thành viên hơn. Kết quả, loạt tài liệu này nhanh chóng bị lan truyền trên Internet.

Với người thân của Teixeira, sự việc này khá bất ngờ bởi gia đình họ có nhiều người phục vụ trong quân ngũ và hiểu rất rõ hậu quả nếu làm rò rỉ thông tin.

Cha dượng của Teixeira – ông Thomas Dufault, đã nghỉ hưu hồi năm 2019 sau 34 năm phục vụ trong Đơn vị Tình báo 102 thuộc Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia.

Mẹ Teixeira – bà Dawn Dufault, đã làm việc nhiều năm cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cựu chiến binh, như Quỹ Anh hùng Quân đội Massachusetts hay Ngôi nhà cho Quân đội Chúng ta. Bà cũng có một thời gian ngắn làm cho Sở Cựu binh Massachusetts. Từ năm 2017, bà mới chuyển sang tập trung kinh doanh hoa.

Tuy nhiên, ông Brandon Van Grack, cựu công tố viên an ninh quốc gia Bộ Tư pháp Mỹ, cho rằng dù Teixeira không cố ý gây thiệt hại nhưng anh vẫn có thể đối mặt án tù 10 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.