Xã hội

Vụ 36 container điều bị mất kiểm soát: Bộ GTVT đồng hành cùng doanh nghiệp

19/03/2022, 19:42

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, cho biết: Bộ GTVT sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong vụ 36 container điều bị mất kiểm soát.

Chiều 19/3, tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì cuộc họp giữa Bộ GTVT với đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam, đại diện các hãng tàu, các chủ hàng… liên quan việc nhiều container hạt điều xuất khẩu bị mất chứng từ gốc. Theo Thứ trưởng Sang, cuộc họp nhằm rà soát xem xét, nghe ý kiến về nội tình vụ việc, bàn các giải pháp ngăn ngừa tình trạng tương tự…

img

Toàn cảnh buổi họp chiều nay do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chủ trì. Ảnh: Quang Phương.

Theo đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam, các lô hàng hạt điều được xuất từ Việt Nam sang Italy, hiện có 36 container mất kiểm soát hàng hóa do mất giấy tờ gốc. Hiện còn một số lô hàng hạt điều (1 lô là 1 container) sẽ cập cảng tại Italy trong thời gian tới.

Theo đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam có một số cá nhân tại Italy đã giữ bộ chứng từ gốc của các lô hàng và đến nộp tại cảng vụ Ý để xin nhận số hàng.

Cũng tại cuộc họp, các chủ hàng đã trao đổi với đại diện các hãng tàu (Cosco, Yangming, HMM, One) mong muốn các hãng tàu có phương án để bảo quản các lô hàng còn lại, có phương án để hỗ trợ các chủ hàng bán cho đối tác khác, hoặc vận chuyển về VN với chi phí hợp lý.

Đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam và các chủ hàng cho biết, các chủ hàng bán hàng cho đối tác nước ngoài đều thông qua môi giới là người nước ngoài. 5 doanh nghiệp là chủ hàng đã thông qua 5 ngân hàng khác nhau đều thực hiện các thủ tục mua bán liên quan. Khi các ngân hàng tại Việt Nam nhận các giấy tờ gốc đều có ký xác nhận và sau đó chuyển qua ngân hàng nước ngoài qua hệ thống chuyển phát nhanh.

Tuy nhiên, sau đó, các ngân hàng nước ngoài thông báo rằng họ chỉ nhận được bộ hồ sơ chứng từ photo, không có bản gốc nên không thể chuyển tiền cho phía Việt Nam.

img

Các chủ hàng trao đổi với đại diện một hãng tàu sau cuộc họp chiều nay. Ảnh: Quang Phương.

Từ những ý kiến của đại diện các bên, Thứ trưởng Sang nhận định: Mấu chốt của sự việc mất giấy tờ gốc là mất trên đường chuyển giao từ ngân hàng Việt Nam sang nước ngoài.

Thứ trưởng Sang đề nghị, trước mắt, Hiệp hội Điều Việt Nam, các chủ hàng ngồi lại với các hãng tàu để đề xuất hướng xử lý sao cho hợp tình, hợp lý đảm bảo quyền lợi các bên, hợp với luật pháp quốc tế.

Về phía Bộ GTVT sẽ giao cho Cục Hàng hải tổ chức các cuộc họp cho từng doanh nghiệp với các hãng tàu để tìm ra những đề xuất, hướng giải quyết thích hợp nhất. Bộ sẽ ra văn bản đề nghị các hãng tàu hỗ trợ chủ hàng còn việc thỏa thuận như thế nào là giữa chủ hàng và hãng tàu.

Thứ trưởng Sang cũng đề nghị Hiệp hội Điều Việt Nam cần rà soát lại xem có lô hàng nào đang trên đường xuất khẩu có khả năng xảy ra trường hợp tương tự như các lô hàng vừa rồi thì phải có biện pháp chọn đổi ngay ngân hàng. Phải cảnh báo cho các chủ hàng biết để có phương án xử lý.

“Bộ GTVT hết sức chia sẻ với các doanh nghiệp về sự cố xảy ra. Bộ đánh giá rất cao sự nỗ lực vào cuộc của các hãng tàu. Đề nghị trong thời gian tới các hãng tàu tiếp tục hỗ trợ hết mình cho các doanh nghiệp Việt Nam nhưng phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Bộ GTVT sẽ tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp để theo đuổi vụ việc đến cùng”, Thứ trưởng Sang nói.

img

Covid-19 ngày 19/3: Hà Nội có 21.071 F0 mới, bổ sung 190.000 ca

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.