Xã hội

Vụ phá sóng chìa khóa thông minh ở Hà Nội: Cục Tần số vô tuyến điện nói gì?

23/06/2023, 17:45

Thiết bị vô hiệu hóa chìa khóa thông minh của ô tô, xe máy, cửa cuốn... có chất lượng không đảm bảo nhưng không phải thiết bị gây nhiễu sóng.

Liên quan đến việc ô tô, xe máy, cửa cuốn... không thể hoạt động bằng khóa từ, khóa thông minh tại khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh, cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ "thủ phạm", đó là một thiết bị gắn vào để bật/tắt máy bơm nước.

Được biết, thiết bị này đã được hộ gia đình lắp đặt, sử dụng một thời gian rồi mới gây nên hiện tượng phá sóng kỳ lạ những ngày qua.

img

Trước đó nhiều ngày, hàng loạt xe ô tô, xe máy không sử dụng được chìa khóa thông minh tại khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh

Ngày 23/6, trao đổi với PV, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 (Cục Tần số vô tuyến điện) cho biết, qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định thiết bị phá sóng chìa khóa thông minh này có chất lượng phát xạ không đảm bảo quy định trên tần số 433.9 MHz/băng thông 37.5Khz, nên đã gây nhiễu có hại cho thiết bị khác.

"Thiết bị này nhiều khả năng được nhập lậu và bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, thiết bị này không phải là thiết bị gây nhiễu sóng, mà chỉ là thiết bị có chất lượng không đảm bảo nên gây nhiễu có hại cho thiết bị khác", ông Đông cho biết thêm.

Giải thích thêm, ông Đông cho biết, nếu thiết bị có xuất xứ thì trước khi đưa vào lưu thông trên thị trường bắt buộc phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện kỹ thuật và khai thác như: Băng tần hoạt động, giới hạn mức công suất phát xạ chính, thông số kỹ thuật...

Nói về việc tại sao hộ gia đình sử dụng một thời gian rồi mới gây ra hiện tượng trên thì ông Đông cho hay: "Có thể do thiết bị chất lượng không tốt nên khi hoạt động một thời gian thì phát sinh lỗi về phát xạ không đảm bảo và gây nhiễu cho thiết bị vô tuyến khác hoạt động xung quanh".

Trước vấn đề trên, Cục Tần số vô tuyến điện cũng đề nghị người dân mua bán, sử dụng thiết bị vô tuyến điện có nguồn gốc, xuất xứ, đã được chứng nhận hợp quy (phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng) để giảm thiểu nguy cơ gây nhiễu.

Đồng thời, thực hiện đăng ký cấp phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với trường hợp không được miễn cấp phép.

Trước đó, trong bán kính khoảng 100m tại khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh xảy ra hiện tượng nhiều phương tiện, thiết bị như cửa cuốn, xe máy, ô tô điều khiển bằng chìa khóa thông minh bị vô hiệu hóa, không sử dụng được.

Hiện tượng này xuất hiện trong nhiều ngày, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt, kinh doanh của nhiều hộ dân.

Theo người dân, họ còn phải chi tiền để thay pin, thay chìa khóa hoặc vô tình khóa cổ xe thì phải khiêng ra khu vực khác. Ngoài ra, cũng có trường hợp tài xế xe ô tô phải gọi xe cứu hộ để cẩu xe đi vì không thể khởi động được xe với chìa khóa thông minh.

Đến tối 22/6, sau khi lực lượng chức năng rà soát và thu giữ thiết bị thì việc dùng khóa thông minh để mở/tắt ô tô, xe máy hay khóa từ của cửa cuốn ở khu vực này đã hoạt động bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.