Chuyện dọc đường

Cho thuê vỉa hè, nên không?

03/04/2023, 02:44

Rõ ràng, nếu không cho thuê thì vỉa hè vẫn cứ bị lấn chiếm. Và thực tế, rất khó để duy trì lực lượng dẹp trật tự 24/24h...

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến quý I/2023 của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với lãnh đạo quận, huyện, thị xã, một trong những nội dung được dư luận quan tâm là việc quản lý lòng đường, vỉa hè.

Tại cuộc họp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các quận mạnh dạn thí điểm quy hoạch khu vực cho thuê vỉa hè, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân đang bám vỉa hè kiếm sống.

img

Lực lượng công an xử lý trật tự vỉa hè trên phố Lạc Long Quân, Hà Nội

Thời gian qua, câu chuyện ra quân lập lại trật tự, giành vỉa hè cho người đi bộ được thành phố triển khai khá rầm rộ, bước đầu đem lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, nếu hỏi các giải pháp đưa ra đã thật sự căn cơ hay chưa, có duy trì được lâu dài hay không, thì thực sự chưa ai dám đưa ra câu trả lời.

Nguyên nhân sâu xa của những bất cập trong quản lý lòng đường, vỉa hè hiện nay cũng đã được chỉ ra, đó là thiếu quy hoạch, thiếu công khai, minh bạch. Người dân dễ vi phạm trở lại khi thiếu sự giám sát của lực lượng chức năng.

Ở một góc độ khác, vỉa hè gắn với sinh kế của người dân, là nguồn sống của không ít hộ gia đình, đó là điều chắc chắn.

Vì thế, việc đặt vấn đề thí điểm quy hoạch khu vực cho thuê vỉa hè, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân đang bám vỉa hè kiếm sống cũng là một giải pháp.

Tất nhiên, khi đón nhận thông tin này, nhiều người đã phản ứng vì cho rằng bản chất của vỉa hè là dành cho người đi bộ, không có lý gì lại đem cho thuê. Nhưng có lẽ, khi chưa có giải pháp nào hữu hiệu hơn, đây cũng có thể xem là một trong các giải pháp có thể áp dụng trước mắt.

Khi mà chưa thể dẹp được triệt để, thì việc đưa ra phương án quản lý phù hợp, lại giúp tăng thu cho ngân sách thì có lẽ cũng là điều nên làm.

Đương nhiên, việc cho thuê chắc chắn chỉ có thể áp dụng tại các tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng. Cụ thể, đối với những vỉa hè rộng rãi, có thể nghiên cứu theo hướng, sau khi đã chừa lại 1,5m dành cho người đi bộ thì cho phép buôn bán, kinh doanh có thu phí. Nguồn thu sẽ được sử dụng vào việc tái đầu tư hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị.

Còn đối với những vỉa hè nhỏ hẹp thì kiên quyết không cho thuê, duy trì việc kiểm tra, xử lý nghiêm, không để người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Tuy nhiên, khi cho thuê với những vỉa hè đủ điều kiện, cũng cần đưa ra các quy định rất rõ ràng, cụ thể, gắn trách nhiệm người thuê, từ giờ giấc, vệ sinh môi trường, vị trí bày bán… Nếu ai vi phạm là lập tức dừng cho thuê. Các tiêu chí, điều kiện cũng cần công khai để người dân nắm được. Thậm chí, cần lập đường dây nóng tại phường để người dân có thể phản ánh bất cứ khi nào.

Rõ ràng, nếu không cho thuê thì vỉa hè vẫn cứ bị lấn chiếm. Và thực tế, rất khó để duy trì lực lượng dẹp trật tự 24/24h, bởi không ai đủ tiền để trả lương cho họ chỉ để làm công việc đó suốt cả ngày đêm.

Chưa làm thì chưa thể thấy được hiệu quả, chưa thể rút ra điều gì để đánh giá. Vậy thì nên chăng, cứ mạnh dạn thí điểm xem việc này có vừa đem lại hiệu quả trong quản lý vỉa hè, vừa làm lợi cho ngân sách?

Mỹ Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.