Đường sắt đô thị

Lãnh đạo công ty vận hành metro số 1 nói gì về 268 tỷ đồng được bổ sung?

03/07/2023, 18:39

Số tiền 268 tỷ đồng vốn điều lệ được dùng để chi trả các khoản nợ của công ty vận hành metro số 1 và đào tạo nhân sự cho giai đoạn vận hành.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao UBND TP.HCM được phê duyệt mức vốn điều lệ (268 tỷ đồng) cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1 - đơn vị vận hành tuyến metro số 1) trong quý III năm nay.

Động thái được đưa ra trong bối cảnh công ty này trải qua gần 2 năm thiếu kinh phí hoạt động, không có tiền trả lương nhân viên, lãnh đạo quản lý và nợ lên đến hơn 2,9 tỷ đồng.

img

Tàu metro số 1 thử nghiệm đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Thủ Đức hồi tháng 4. Ảnh: Thư Trần

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Minh Triết, Giám đốc HURC cho biết, đây là một tín hiệu vui đối với đơn vị vận hành metro số 1.

"Với số tiền được cấp, công ty giữ chân được lực lượng nhân sự chủ chốt đã gắn bó từ giai đoạn khó khăn đến nay, giúp đơn vị chi trả lương và thanh toán các khoản nợ, đồng thời là nguồn lực để kiện toàn bộ máy phục vụ vận hành, khai thác thương mại tuyến metro theo tiến độ dự án", ông Triết chia sẻ.

Theo lãnh đạo HURC, số vốn trên cũng được sử dụng cho công tác tuyển chọn các nhân sự trực tiếp vận hành và nhân sự bảo dưỡng cho tuyến metro số 1; đáp ứng yêu cầu từ các nhà thầu chính của dự án; đảm bảo công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ được diễn ra thuận lợi. Quan trọng là tránh được các phát sinh chi phí từ các nhà thầu chính do chậm trễ từ phía Việt Nam.

Về công tác đào tạo lái tàu, ông Triết cho hay đơn vị đã tuyển chọn được 58 nhân sự (từ tháng 7/2020) để cử đi đào tạo tại trường Cao đẳng Đường sắt.

Đến nay, lớp lái tàu điện 1 đã hoàn thành khóa học lý thuyết và thực tập xong lái tàu trên tuyến đường sắt đô thị 2A, Hà Nội. Giai đoạn kế tiếp, học viên sẽ được các chuyên gia Nhật Bản đào tạo chuyên sâu trên tuyến và tại Nhật.

Đồng thời, khóa đào tạo kỹ thuật viên điều độ và quản lý nhà ga với 19 học viên cũng được khai giảng hôm 18/3 vừa qua. Trong đó, lớp quản lý nhà ga đang được đào tạo lý thuyết tại TP.HCM và lớp kỹ thuật viên điều độ được dạy và thực hành tại Hà Nội.

Ông Lê Minh Triết cho biết thêm vào tháng 8 và 10 tới, đơn vị sẽ tuyển 291 nhân sự phụ trách nhân viên bán vé, nhân viên an toàn; 69 nhân sự bảo trì (trong giai đoạn thử nghiệm) và 68 nhân sự trong giai đoạn khai thác thương mại.

Theo kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái ngày 1/7, UBND TP.HCM được giao quyền phê duyệt vốn điều lệ cho HURC1 nhằm chuẩn bị nhân sự đào tạo, nhận chuyển giao công nghệ vận hành dự án.

Bộ Tài chính cũng đồng ý với đề xuất vốn điều lệ của UBND TP.HCM. Trong quý III, UBND TP sẽ cấp vốn điều lệ cho HURC1 với số tiền 268 tỷ đồng (bao gồm 14 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu).

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đi vào hoạt động vào năm 2019 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành. Tuy nhiên, do tuyến metro lùi tiến độ, chưa thể hoàn thành, kinh phí hoạt động chưa được ngân sách cấp, dẫn đến tình trạng đơn vị không còn kinh phí để duy trì.

Metro số 1 hiện đạt khoảng 95% tổng khối lượng. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu, 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM thử nghiệm. Hồi cuối tháng 8/2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro được vận hành thử nghiệm trên 300m đường ray. Đến cuối tháng 12/2022, đoàn tàu tiếp tục được thử nghiệm gần 20km đoạn trên cao. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM và là một trong 8 tuyến thuộc hệ thống metro của TP.HCM theo quy hoạch chung TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.