Văn hóa xe

Tin tặc dùng quảng cáo xe BMW giá rẻ để cài vi-rút lên máy tính

15/07/2023, 09:00

Mẫu quảng cáo giả mạo về chiếc BMW 5 Series giá rẻ nhằm đánh lừa người xem, hòng lây lan mã độc lên máy tính của các nhà ngoại giao.

Theo tin từ Reuters ngày 13/7, các tin tặc làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài được cho là đã tạo ra một quảng cáo xe hơi giả nhằm mục đích đột nhập vào máy tính của một số nhà ngoại giao tại các đại sứ quán nước ngoài ở Ukraine.

Mẫu quảng cáo bị phát hiện có chứa virus gửi đến các nhà ngoại giao ở Ukraine.

Reuters trích dẫn báo cáo của một tổ chức an ninh mạng, tiết lộ rằng các tin tặc đã nhắm mục tiêu vào các nhà ngoại giao đang hoạt động tại ít nhất 22 trong số 80 phái bộ nước ngoài ở thủ đô Kyiv của Ukraine bằng một mẫu quảng cáo ô tô giả mạo.

Trong quảng cáo gửi qua email, một chiếc sedan BMW 5 Series đã qua sử dụng được rao với giá 7.500 euro (8.351 USD).

Mức giá gây tò mò lớn, hòng kích thích người xem bấm tiếp vào banner hiển thị dòng chữ “Giá đã giảm”.

Phần nội dung quảng cáo kế tiếp khi bấm vào liên kết là phần mô tả nội thất bọc da màu đen, hai bộ lốp mùa hè và mùa đông, đèn LED, ghế chỉnh điện, cửa sổ chỉnh điện…

Theo các chuyên gia tin học, khi đến phần hiển thị mô tả nội thất chiếc xe là máy tính người xem bị tin tặc cài một phần mềm độc hại.

Một nhà ngoại giao của một nước Đông Âu đã gửi email chứa mẫu quảng cáo này cho nhiều nhân viên sứ quán nơi ông làm việc.

Nhà ngoại giao này thừa nhận đã gửi email tới nhiều người. Thậm chí có người đã gọi lại cho ông này để nói chuyện về mẫu quảng cáo, vì giá có vẻ hấp dẫn.

Câu chuyện này cho thấy những thứ giá rẻ giật mình luôn đánh trúng tâm lý, kích thích sự tò mò cao độ của nhiều người.