Xã hội

Hà Nội lập đường dây nóng, truy tìm thủ phạm phá sóng chìa khóa thông minh

25/06/2023, 21:31

Trung tâm Tần số vô tuyến điện vừa phát hiện, xử lý thêm 2 địa điểm gây nhiễu cho thiết bị khoá thông minh ở đường Lạc Long Quân và Thụy Khuê.

Ngày 25/6, trao đổi với PV, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 (Cục Tần số vô tuyến điện) cho biết, đơn vị vừa xác minh một số khu vực được phản ánh có hiện tượng không dùng được khoá thông minh.

Theo đó, tại phố Bùi Thị Xuân (đoạn sau Bệnh viện mắt Trung ương), Tổ công tác không phát hiện tín hiệu can nhiễu trên băng tần dành cho thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến (thiết bị khóa thông minh - smartkey). Trung tâm sẽ tiếp tục kiểm soát, theo dõi trong thời gian tiếp theo.

Cùng với đó, Tổ công tác cũng không phát hiện tín hiệu can nhiễu trên băng tần dành cho thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến tại điểm gửi xe trên phố Quang Trung giao với Tràng Thi.

img

Tổ công tác kiểm tra khu vực có hiện tượng phát sóng gây nhiễu trên băng tần dành cho các loại khoá thông minh

Đối với hiện tượng nhiễu được ghi nhận tại cửa hàng Cellphone S (đường Lạc Long Quân), Tổ công tác phát hiện bảng quảng cáo điện tử LED của cửa hàng Cellphone S có hiện tượng phát sóng liên tục gây nhiễu trên băng tần dành cho các loại khóa thông minh.

Trước vấn đề trên, Cục Tần số vô tuyến điện đã thiết lập số hotline 0862.92.92.92 để tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân khi thiết bị khoá thông minh ôtô, xe máy smartkey và các trường hợp khác bị hiện tượng can nhiễu vô tuyến.

Khi cửa hàng Cellphone S đã dừng hoạt động bảng điện tử này theo yêu cầu của cơ quan quản lý, hiện tượng can nhiễu đã chấm dứt, thiết bị khóa thông minh tại trước cửa hàng hoạt động bình thường.

Tại khu vực Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc số 286 Thụy Khê, Tổ công tác cũng phát hiện tại hộp cửa cuốn của cửa hàng lân cận có tín hiệu phát liên tục trên tần số 433.970 MHz gây nhiễu trên băng tần dành cho thiết bị khóa thông minh.

Cửa hàng đã dừng hoạt động thiết bị gây nhiễu. Hiện, khu vực trên đã hết can nhiễu, thiết bị khóa thông minh hoạt động bình thường.

Trước đó, trong bán kính khoảng 100m tại khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh xảy ra hiện tượng nhiều phương tiện, thiết bị như cửa cuốn, xe máy, ô tô điều khiển bằng chìa khoá thông minh bị vô hiệu hoá, không sử dụng được.

Hiện tượng này xuất hiện trong nhiều ngày, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt, kinh doanh của nhiều hộ dân.

Sau đó, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 đã kiểm tra và xác định "thủ phạm" khiến đoạn phố Vọng - Nguyễn An Ninh (Hà Nội) xảy ra tình trạng chìa khoá thông minh, cửa cuốn bị vô hiệu hoá là thiết bị điều khiển ở xa vô tuyến để bật/tắt máy bơm nước tự động nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không có tem chứng nhận.

Sau khi xác định nguyên nhân, đơn vị đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ - Công an TP Hà Nội và Công an phường Đồng Tâm xử lý tháo gỡ và thu giữ thiết bị này, từ đó các chìa khoá thông minh, cửa cuốn ở khu vực lại hoạt động bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.