Thời sự Quốc tế

Thử nghiệm công nghệ mới giúp tàu tiết kiệm hàng tấn nhiên liệu một ngày

24/08/2023, 13:30

Tàu chở hàng cỡ lớn Pyxis Ocean được lắp hai cánh buồm thử nghiệm cao 37,5 m với kỳ vọng tiết kiệm 3 tấn nhiên liệu mỗi ngày.

Cánh buồm gió giúp cắt giảm phát thải, tiêu thụ nhiên liệu

Theo hãng tin CNN, tàu chở hàng cỡ lớn Pyxis Ocean được công ty vận tải Cargill của Mỹ thuê, đã được lắp thêm hai cánh buồm mang tên WindWings cao 37,5m, khởi hành chuyến đi biển đầu tiên trong tháng này.

Những cánh buồm gió WindWings do công ty BAR Technologies của Anh thiết kế và hãng Yara Marine Technologies chế tạo.

Dự án WindWings do Liên minh châu Âu tài trợ một phần với mục tiêu chính mang đến giải pháp cắt giảm lượng phát thải carbon của đội tàu thuyền đang hoạt động trên toàn cầu. Theo đó, cánh buồm gió WindWings có thể giúp cắt giảm tới 30% lượng khí phát thải của tàu thuyền.

img

Tàu Pyxis Ocean trang bị hai cánh buồm gió cỡ lớn WindWings.

Ngoài ra, theo công ty Cargill, công nghệ WindWings còn giúp chủ sở hữu tàu thuyền đáp ứng những quy định mới của ngành vận tải biển về hiệu suất sử dụng năng lượng, tiết kiệm chi phí thông qua cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Theo đó, trung bình mỗi cánh buồm gió có thể giúp tiết kiệm 1,5 tấn nhiên liệu mỗi ngày, như vậy một cặp cánh buồm sẽ giúp tiết kiệm tới 3 tấn nhiên liệu.

Khi năng lượng gió được sử dụng kết hợp với các loại nhiên liệu xanh của tương lai như amonia và methanol, lượng nhiên liệu tiết kiệm được có thể còn cao hơn.

Những cánh buồm WindWings được chế tạo từ thép và vật liệu composite thủy tinh. Trước khi tàu di chuyển vào cảng hoặc băng qua dưới những cây cầu, các cánh buồm có thể được gập lại để tránh va chạm.

Các cánh buồm WindWings được gắn trên tàu Pyxis Ocean tại Thượng Hải, Trung Quốc. Sau đó, tàu di chuyển tới Singapore để chất hàng là nhiên liệu lên tàu rồi bắt đầu hành trình tới Brazil.

Hoạt động của hai cánh buồm gió WindWings sẽ được theo dõi sát sao trong suốt hành trình để phục vụ cho quá trình cải tiến thiết kế, tiến tới sản xuất cánh buồm gió trên quy mô lớn.

Ông John Cooper, Giám đốc điều hành BAR Technologies, cho biết công ty đã nhận được một số đơn hàng chế tạo cánh buồm gió WindWings gắn trên tàu thuyền, bao gồm một tàu do hãng vận tải Vale thuê, hiện đang được trang bị bốn cánh buồm WindWings và dự kiến sẽ khởi hành từ Thượng Hải vào tháng 9.

Năng lượng gió được kỳ vọng giúp hoạt động vận tải biển “xanh” hơn

Theo hãng tin CNN, ngành công nghiệp vận tải biển sản sinh hơn một tỷ tấn CO2 mỗi năm, chiếm gần 3% tổng lượng phát thải toàn cầu từ hoạt động của con người.

Tháng 7 vừa qua, ngành vận tải biển đạt cam kết khí hậu hướng tới mục tiêu không phát thải vào hoặc xung quanh thời điểm năm 2050.

Để thực hiện mục tiêu này, ngành vận tải biển đang áp dụng một số giải pháp, bao gồm vận hành tàu thuyền nhờ năng lượng gió. Trong những năm gần đây, một số hãng vận tải đã thử nghiệm lắp cánh diều khổng lồ kéo tàu chạy trên biển hoặc lắp đặt động cơ hoạt động một phần nhờ năng lượng gió trên tàu thuyền để giảm phụ thuộc vào dầu diesel.

Tuy nhiên, theo hiệp hội International Windship, trên toàn cầu hiện chỉ có khoảng 20% tàu thương mại cỡ lớn được trang bị động cơ được hỗ trợ bởi sức gió.

Hãng tin CNN nhận định việc hãng vận tải biển lớn như Cargill (thường vận chuyển khoảng 225 triệu tấn hàng hóa mỗi năm) chuyển sang sử dụng tàu thân thiện môi trường sẽ đóng vai trò tiên phong, thúc đẩy các công ty khác chuyển đổi, áp dụng các công nghệ mới để hoạt động của ngành vận tải biển ngày càng thân thiện với môi trường hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.