Thị trường ô tô trong nước hứa hẹn sẽ có một nửa cuối năm 2018 bùng nổ |
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm các thành viên hiệp hội đã bán ra 123.060 xe ô tô nguyên chiếc các loại, chỉ giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2017. Đây được coi là tín hiệu khả quan cho cả năm 2018 khi là năm có nhiều chính sách mới tác động đến thị trường ô tô.
Nếu xét về khía cạnh thương hiệu, Thaco vẫn là cái tên bán được nhiều xe và cũng nắm giữ thị phần nhiều nhất trong các thành viên của VAMA. Theo đó, Thaco đã bán ra tới 50.397 xe ô tô các loại trong 6 tháng đầu năm và nắm tới hơn 40% thị phần của hiệp hội.
Các thương hiệu mà Thaco nắm giữ đều tăng trưởng khá ổn định và có doanh số ấn tượng đối với hầu hết các mẫu xe lắp ráp trong nước CKD. Chỉ riêng 3 thương hiệu xe du lịch (PC) mà Thaco nắm giữ gồm: Mazda, KIA và Peugeot đã bán ra tới hơn 32.000 xe. Trong số này, thương hiệu xe hơi lâu đời Peugeot sau khi "bẻ lái" từ nhập khẩu sang lắp ráp đã liên tục tăng trưởng tới 3 con số.
Xếp sau Thaco là cái tên quen thuộc Toyota Việt Nam (TMV) với 25.834 xe được bán ra kể từ đầu năm 2018 (bao gồm cả Lexus). TMV vẫn có một nửa đầu năm 2018 tạm ổn khi nhiều mẫu xe lắp ráp (CKD) vẫn giữ vững phong độ, đặc biệt là mẫu sedan Vios. Vios cũng chính là mẫu xe bán chạy nhất của VAMA trong 6 tháng đầu năm 2018 với hơn 12.000 xe được bán ra.
Việc thiếu vắng mẫu xe nhập khẩu chủ lực là Fortuner cũng khiến TMV khó khăn đôi chút trong nửa đầu năm nhưng mọi việc sẽ hoàn toàn thay đổi trong nửa cuối năm 2018 khi các mẫu xe nhập khẩu của Toyota sẽ trở lại rất mạnh mẽ.
Xe lắp ráp trong nước đang giúp Hyundai Thành Công bay cao trong nửa đầu 2018 |
Trong tháng 6/2018 nhà phân phối các mẫu xe Hyundai tại Việt Nam là Hyundai Thành Công (HTC) bất ngờ công bố doanh số bán hàng. Đây là việc làm chưa từng có tiền lệ của tập đoàn này. Với việc công bố doanh số, HTC đã chính thức soán ngôi TMV để trở thành nhà phân phối ô tô có thị phần thứ 2 tại Việt Nam với hơn 27.000 xe được bán trong nửa đầu 2018.
Ngoài ra, mẫu xe nhỏ Grand i10 cũng vượt qua Vios để chiếm danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Không chỉ có i10, mẫu sedan Hyundai Accent cũng đang có cơ hội rất lớn để trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất khi doanh số trung bình hàng tháng vượt xa mong đợi của HTC.
Thị trường ô tô trong nước dịp cuối năm dự kiến sẽ bùng nổ nhiều cuộc cạnh tranh khốc liệt đặc biệt là giữa những mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) và những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Nửa đầu năm coi như đã thuộc về các mẫu CKD nhưng nửa cuối năm cuộc chiến sẽ cân bằng hơn với sự trở lại mạnh mẽ kèm theo những lợi thế vốn có của xe CBU.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận