Báo Giao thông vừa có bài "Cuộc chiến hoa hồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự" phản ánh về tình trạng một đại lý bảo hiểm trực thuộc Tổng Công ty bảo hiểm BIDV (BIC) giảm giá đến 30% cho khách hàng mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) trong khi theo quy định tại thông tư 22/2016/TT-BTC doanh nghiệp bảo hiểm không được tăng, giảm phí của sản phẩm bắt buộc.
Sau khi báo nêu, ngày 14/5/2020, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Huỳnh Quốc Việt, Phó TGĐ bảo hiểm BIC cho biết, phía doanh nghiệp đã tiếp nhận các nội dung phản ánh trên Báo Giao thông về tình trạng đại lý bảo hiểm vi phạm về giá bán bảo hiểm TNDS.
Về nội dung báo nêu đại lý giảm giá, chiết khấu sản phẩm pháp quy (TNDS bắt buộc) sai quy định, Phó TGĐ bảo hiểm BIC cảm ơn thông tin mà Báo Giao thông phản ánh, đồng thời cho biết, BIC mới triển khai thêm đại lý BIC tại trạm đăng kiểm ở Chí Linh (Hải Dương) và cũng muốn có hình ảnh của thương hiệu BIC ở đó.
"Do hệ thống của BIC chia làm 5 cấp, từ Tổng Công ty, chi nhánh, phòng kinh doanh, nhân viên kinh doanh, đến đại lý bảo hiểm là cấp cuối cùng, nên BIC đang trong quá trình rà soát để xác định rõ vi phạm ở cấp nào. Nếu đại lý ở Hải Dương có vi phạm thì BIC sẽ cắt hợp đồng đại lý", ông Việt cho biết.
Về vấn đề người bán bảo hiểm không có chứng chỉ đại lý bảo hiểm, bán bảo hiểm theo kiểu “xé vé thu tiền”, ông Việt cho biết, có thể ở một số đại lý bố trí người bán chia ca làm việc. Với các sản phẩm phổ thông như bảo hiểm TNDS bắt buộc được người lái xe mua tái tục thường niên, thì đại lý cho rằng sản phẩm quá đơn giản, người mua không yêu cầu tư vấn nên đôi lúc có thể bố trí không đủ người đứng bán có chứng chỉ. Còn với người mua lần đầu hoặc có bất cứ câu hỏi gì thì sẽ có người tư vấn rõ ràng, người đó là đại lý được đào tạo và có chứng chỉ đại lý bảo hiểm. Tất nhiên BIC cũng ghi nhận phản ánh từ báo chí và đang rà soát nhân viên đại lý để chấn chỉnh vi phạm.
Về nội dung đại lý bán bảo hiểm tự nguyện (bảo hiểm vật chất phương tiện) nhưng khuyến mại bằng bảo hiểm pháp quy (bảo hiểm bắt buộc TNDS), ông Việt lý giải là do khách hàng có thể mua tự nguyện chỗ này, mua bắt buộc chỗ kia nên với tổng số tiền tương đương, đại lý muốn giữ khách nên chào mời gói sản phẩm theo dạng “combo” là một thực tế. Tuy nhiên việc diễn đạt với khách hàng như thế là sai quy định.
"Nguyên tắc tối thượng của BIC là tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, do đó nếu phát hiện sai sót ở khâu nào thì BIC sẽ có chế tài nội bộ xử lý nghiêm ngặt, không để ảnh hưởng đến thương hiệu của BIC cũng như cấp chủ quản của BIC là ngân hàng BIDV", ông Việt cho hay.
Được biết, sau phản ánh của Báo Giao thông, đại lý bảo hiểm BIC tại Trung tâm đăng kiểm 3402D trên QL18 qua TP. Chí Linh (Hải Dương) đã bóc gỡ quảng cáo nhãn hiệu BIC và bảng niêm yết giảm giá 30% sản phẩm TNDS tại quầy thu phí đăng kiểm.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận