Lợi nhuận khoảng 6%
Tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty CP Công nghiệp cao su Miền Nam (Casumina – Mã chứng khoán: CSM), HĐQT công ty đã tiết lộ lợi nhuận mặt hàng lốp Advenza tiêu thụ trong nước, phục vụ thay thế (ngoài lắp ráp) khi được hỏi.
Khách hàng thay thế lốp tại một cửa hàng của thương hiệu Advenza tại Hà Nội
Cổ đông đặt câu hỏi tới HĐQT Casumia: “Advenza là sản phẩm mới “chào sân” nhưng khá ấn tượng. Công ty cho biết doanh thu, biên lợi nhuận và công suất của sản phẩm này?”.
Trả lời cổ đông, HĐQT Casumina cho biết: “Advenza là thương hiệu CSM dùng cho dòng sản phẩm lốp bán thép (PCR và LTR – lốp xe du lịch và xe tải nhẹ) để tiêu thụ tại các thị trường nội địa và xuất khẩu. Công suất của dòng sản phẩm này là 1,4 triệu lốp/năm tại nhà máy Radial (Bình Dương) và trong năm 2023 sẽ có thêm 200.000 lốp/năm tại nhà máy Đồng Nai, nâng tổng công suất lên 1,6 triệu lốp/năm.
Trong năm 2022, CSM đã sản xuất và tiêu thụ 1,2 triệu lốp, trong đó xuất khẩu sang Mỹ là 1 triệu lốp; 200.000 lốp còn lại bán cho khu vực lắp ráp nội địa khoảng 100.000 lốp, còn lại là tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu khác và bán thay thế tại nội địa.
Hiện nay, lốp Advenza tiêu thụ tại nội địa (ngoài lắp ráp) là 10.000 lốp/tháng. Tuy doanh thu chưa nhiều nhưng lợi nhuận cũng khoảng 6% sau khi trừ các chi phí”.
Kế hoạch phát triển trong tương lai, tại báo cáo thường niên năm 2022, Casumina cho biết lốp xe du lịch là nhóm sản phẩm cốt lõi của công ty thời gian tới. “Thị trường trong và ngoài nước còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng sản lượng”, Casumina nhận định.
Giá bán khó cạnh tranh với lốp từ Thái Lan, Trung Quốc
Trả lời cổ đông, HĐQT Casumina cũng cho biết nhu cầu tối đa hàng năm tại Việt Nam khoảng 2 triệu lốp xe ô tô du lịch. Tuy nhiên, hiện đang có rất nhiều nhà sản xuất cùng làm dòng lốp này. Advenza của CSM mới chỉ được tung ra thị trường một hai năm trở lại đây.
Giá thành lốp Advenza thấp do có lợi thế “nhà máy sản xuất ngay tại Việt Nam, trong khi các nhà sản xuất khác như Bridgestone, Continental đều phải nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam cho các tổng đại lý của họ tại Việt Nam. Sau đó mới phân phối tới các đại lý cấp 2 - 3. Chính vì vậy, CMS sẽ có lợi thế về chi phí, việc giao nhận cũng sẽ nhanh hơn, giao thẳng từ nhà máy tới các garage không qua trung gian, nên giá thành có thể sẽ thấp hơn các nhà sản xuất này”.
Tuy nhiên, HĐQT Casumina thừa nhận vẫn chưa thể cạnh tranh về giá bán với các nhà sản xuất đến từ Thái Lan và Trung Quốc. Hiện, với dòng sản phẩm lốp xe du lịch, CSM đang xuất khẩu mỗi tháng khoảng 100.000 lốp và 25.000 lốp tại thị trường nội địa.
Theo khảo sát của PV, hiện lốp Advenza có nhiều kích cỡ phù hợp với phần lớn ô tô du lịch bình dân tại Việt Nam, có giá bán tương đối hợp lý. Giá bán cao nhất chỉ 3 triệu đồng cho kích cỡ 265/50R20 có thể dùng cho một số dòng SUV hạng sang.
Tuy nhiên, theo một số khách hàng đánh giá, vấn đề thương hiệu vẫn là điểm yếu do mới xuất hiện trên thị trường lốp thay thế, cần có thời gian để kiểm chứng dù giá bán tương đối hấp dẫn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận