Nhà máy VinFast tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng |
Theo tiến độ, cuối năm nay VinFast sẽ ra mắt những chiếc xe máy điện đầu tiên và năm 2019 sẽ ra mắt ô tô. Nhiều người đặt câu hỏi, với lộ trình như vậy, nhà máy sản xuất ô tô Vinfast đến nay đã có những gì và hoạt động ra sao?
Bước đi thần tốc của nhà máy ô tô VinFast
Bỏ lại phía sau những tán dương của truyền thông quốc tế trước sự kiện VinFast sẽ đưa những chiếc ô tô “made in Việt Nam” đầu tiên trưng bày tại triển lãm ô tô danh giá nhất thế giới - Paris Motor Show 2018, PV Báo Giao thông đã có mặt tại nhà máy VinFast để mục sở thị nơi sẽ cho ra lò những chiếc xe ấy.
Được khởi công xây dựng cách đây đúng 1 năm (tháng 9/2017) nhưng giờ đây tổ hợp công nghiệp sản xuất ô tô - xe máy VinFast đã gần phủ kín diện tích 335 ha tại KCN Đình Vũ (Hải Phòng) với những tòa nhà, phân xưởng san sát. Nếu so sánh với các nhà máy sản xuất ô tô lớn hiện có tại Việt Nam, tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy của VinFast đang có diện tích lớn thứ hai, chỉ sau Khu phức hợp sản xuất ô tô Trường Hải (600 nghìn ha).
VinFast đã tìm ra một cách mới mẻ để khởi đầu một thương hiệu ô tô. Khởi đầu này hứa hẹn những kỹ thuật ấn tượng sẽ được tích hợp trong xe VinFast. Và ngay chặng đường đầu tiên, VinFast đã lập kỷ lục phát triển mẫu xe trong 11 tháng. Tạp chí Auto Week Tờ Auto News của Pháp cho rằng: “Châu Á không thiếu các nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng... Nhưng với VinFast, họ đã đưa Việt Nam lên phía trước sân khấu của ngành công nghiệp ô tô thế giới với một chiếc sedan và một chiếc SUV - và chúng thực sự tuyệt vời”. |
Đặt chân đến đại bản doanh của VinFast có thể nhận ra ngay từ chiếc cổng chào được gắn logo hình chữ “V” đặc trưng của hãng. Ngay tòa nhà điều hành của VinFast cũng thể hiện một tư duy hoàn toàn mới. Tòa nhà được thiết kế đa năng với không gian mở và hiện đại. Bên trong sảnh là những bậc thang chạy nối tiếp lên cao và bao quanh là những phòng chức năng. Đứng trong sảnh của tòa nhà chắc chắn ai cũng sẽ liên tưởng đến những bậc cầu thang tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.
Điều ngạc nhiên nhất là tốc độ triển khai xây dựng, lắp đặt các trang thiết bị tại nhà máy VinFast. Theo ông Shaun Calvert, Phó Tổng giám đốc sản xuất và kỹ thuật sản xuất của Nhà máy VinFast, toàn bộ nhà máy được chia ra làm các khu gồm: Nhà điều hành, Trung tâm đào tạo, Nhà máy xe máy điện, Nhà máy ô tô và Cụm công nghiệp xe máy điện... Các hạng mục của Nhà máy ô tô đến nay đã cơ bản hoàn thành và đang trong giai đoạn lắp đặt dây chuyền sản xuất. Nhà máy xe máy điện đến nay đã hoàn thành công đoạn lắp đặt và đang chạy thử, sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt.
“Theo tính toán khi vận hành chính thức, mảng ô tô tại Nhà máy VinFast sẽ có khoảng 5 nghìn nhân công làm việc 3 ca liên tục, mỗi giờ cho ra lò 38 chiếc xe và cho công suất 250 nghìn xe/năm. Đối với xe máy điện, sẽ có khoảng 750 nhân công và cũng cho công suất tương tự”, ông Shaun Calvert cho biết.
Được biết, để hỗ trợ liên hoàn cho nhà máy ô tô, VinFast cũng thành lập một khu khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, để tạo nguồn lao động cho tổ hợp, Trung tâm đào tạo VinFast được thành lập đã khai giảng ngày 10/9/2018 với 200 học viên trong khóa đầu tiên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ - điện tử. Các học viên được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm học với chương trình đào tạo “kép” - học lý thuyết đi đôi với thực hành với tỷ lệ 40-60%” theo tiêu chuẩn Đức. Cùng với đó, Viện Nghiên cứu và Phát triển VinFast cũng được thành lập với mục tiêu trở thành Viện Nghiên cứu và Phát triển tầm cỡ khu vực, quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới và trong nước, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe của VinFast.
Robot và máy móc hiện đại tại Trung tâm đào tạo VinFast |
Nhà máy hiện đại đạt tiêu chuẩn 4.0
Tham quan phân xưởng sản xuất xe máy điện có thể thấy các dây chuyền sản xuất đã được lắp đặt tương đối hoàn thiện với các trang thiết bị hiện đại và đã đi vào sản xuất thử nghiệm. Tại các phân xưởng hàn, sơn, lắp ráp… một số sản phẩm thuộc phần nhựa đã được sản xuất hoàn thiện, đặt dọc trên lối đi. Các dây chuyền sơn dù đang hoạt động nhưng do đều được khép kín trong một dây chuyền nên hạn chế tối đa mùi.
Theo một nhân viên của nhà máy, những mẫu xe máy điện đầu tiên đã được sản xuất thử nghiệm từ tháng 8/2018. Những công đoạn độc hại và phức tạp như sơn, hàn khung đều được sử dụng robot. Có tới 95% thiết bị dây chuyền được nhập khẩu từ châu Âu bởi các hãng nổi tiếng như: ABB, Frorious, ItalMeg. “Dây chuyền lắp ráp của VinFast có thể đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực. Hệ thống thiết bị kiểm tra xe thành phẩm được nhập khẩu từ Italia với chất lượng cao và kết nối toàn bộ dữ liệu sản xuất, chất lượng công đoạn được quản lý trên máy chủ, giúp phân tích đánh giá ngăn ngừa sản phẩm lỗi ra ngoài thị trường”, nhân viên này cho biết.
Ở khu vực Nhà máy sản xuất ô tô, các xưởng thân vỏ, sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ cũng đang trong quá trình lắp đặt máy móc, thiết bị. Riêng xưởng dập sẽ được bàn giao sớm nhất, trong tháng 10/2018.
Theo giới thiệu, VinFast sẽ ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng hoặc điện toán đám mây. Các thông tin trong quá trình sản xuất sẽ được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích. Các dữ liệu này sẽ là thông tin đầu vào quan trọng cho việc nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với các thiết kế, nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất mới.
Tại các xưởng dập, hàn thân xe, sơn và sản xuất động cơ ô tô, một số thiết bị đang được các kỹ sư, công nhân khẩn trương lắp đặt. Ở cửa phân xưởng, có rất nhiều các chuyên gia nước ngoài đang tất bật với những khối máy móc. Theo giới thiệu, các công đoạn của phân xưởng dập sẽ được giám sát theo công nghệ Đức. Các dữ liệu về các thông số kỹ thuật của nhà máy dập sẽ được thu thập trực tuyến (online) trong quá trình sản xuất từ các thiết bị lắp đặt trong dây chuyền. Xưởng hàn thân xe, được trang bị khoảng 1.200 robot. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Chúng tôi đã bắt gặp những học viên đến Trung tâm đào tạo VinFast. Phần lớn họ đều rất trẻ, chỉ độ 18 - 20 tuổi đang hồ hởi và đầy tự tin với những thiết bị, công nghệ hoàn toàn mới. Những học viên trẻ trung, năng động ấy có lẽ chính là hình ảnh rõ nét nhất cho những bước đi đầu tiên đầy táo bạo của một thương hiệu ô tô Việt trong tương lai không xa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận