Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, bơm lốp đúng thông số
Việc bơm lốp đúng áp suất của nhà sản xuất đưa ra không chỉ giúp chiếc xe vận hành êm ái, giảm độ ồn mà còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ lốp xe.
Khi thiết kế, lốp xe được tính toán với áp suất phù hợp để tối ưu quá trình di chuyển. Lực cản lăn sẽ được giảm xuống thấp nhất, giúp giảm ma sát giữa lốp và mặt đường từ đó hạn chế mòn lốp, chu kỳ thay lốp sẽ được kéo dài.
Thông số áp suất khuyến cáo của lốp xe thường được dán tại vị trí cột B, bên ghế lái. Thông số này sẽ được nhà sản xuất đưa ra phù hợp với các trường hợp tải trọng khác nhau, giúp người lái có thể dễ dàng nắm được.
Sau một quá trình di chuyển, việc lốp xe bị xuống hơi là điều khó tránh khỏi. Lúc này tài xế cần kiểm tra và duy trì áp suất lốp ở mức phù hợp.
Trong trường hợp không có dụng cụ đo áp suất, tài xế có thể áp dụng thuật ngữ "ba thừa, bốn đủ, năm thiếu". Cụ thể, số đếm ở đây sẽ là số hoa lốp, với 3 hoa lốp tiếp xúc với mặt đường sẽ là áp suất lốp quá cao cần giảm bớt. Bốn hoa lốp tiếp xúc với mặt đường là áp suất đủ, và khi tiếp xúc với mặt đường là 5 hoa lốp thì cần bơm thêm áp suất.
Bảo dưỡng định kỳ xe đúng thời hạn
Bảo dưỡng định kỳ không chỉ giúp các hệ thống làm việc trơn tru, mà còn giúp giảm chi phí vận hành, tăng tuổi thọ của các hệ thống tổng thành.
Khi bảo dưỡng thường xuyên, các trường hợp như lệch lái, bó phanh hay hư hỏng các hệ thống khác sẽ được khắc phục. Lúc này lốp ô tô được làm việc, vận hành trong điều kiện cân bằng, hoa lốp mòn đều không bị lệch.
Ngoài ra còn phát hiện và lấy ra kịp thời các dị vật như đá sỏi, đinh vít,… cắm vào lốp xe, tránh trường hợp để lâu ngày dị vật làm dập, rách lốp tăng chi phí thay thế và mất an toàn khi đi đường.
Hạn chế vận hành xe khi quá tải
Xe ô tô được thiết kế với tải trọng cho phép nhất định và lốp ô tô cũng thế. Khi vận hành với điều kiện quá tải, lốp xe hay các hệ thống khác đều phải chịu áp lực lớn hơn mức cho phép, khiến các hệ thống giảm tuổi thọ, rút ngắn chu kỳ bảo dưỡng thay thế.
Trên mỗi lốp xe sẽ được nhà sản xuất in nổi các ký hiệu về tốc độ và tải trọng tối đa, cùng nhiều thông tin khác. Người dùng có thể thông qua các thông số để lựa chọn mức tải trọng phù hợp với lốp xe.
Thực hiện đảo lốp định kỳ
Các lốp xe ở các trục khác nhau sẽ có độ mòn khác nhau, điển hình là bánh xe chủ động sẽ có độ mòn nhanh hơn bánh xe bị động. Ngay cả các xe dẫn động hai cầu (AWD) thì bánh xe giữa cầu trước và cầu sau cũng sẽ có sự mòn khác nhau, do sự phân bổ trọng lượng giữa hai cầu là khác nhau.
Người dùng nên thực hiện quy trình đảo lốp sau 8.000-10.000km di chuyển, để đảm bảo các lốp xe mòn đồng đều. Quy trình này không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ lốp xe mà còn giúp xe vận hành ổn định hơn.
Bảo quản lốp và lái xe cẩn thận
Lốp xe chịu ảnh hưởng lớn từ mặt đường và môi trường, việc đỗ xe ngoài nắng thường xuyên sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa cao su, khiến lốp xe nhanh chóng bị nứt, rạn dễ dẫn tới nổ lốp.
Quá trình vận hành xe cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ lốp xe. Khi thường xuyên tăng tốc đột ngột, phanh gấp hay lái xe nhanh qua các gờ mấp mô, ổ gà sẽ khiến lốp xe mòn và dễ bị dập, rách.
Lái xe cẩn thận và bảo quản lốp xe tốt sẽ giúp kéo dài tuổi thọ, tránh bị lão hóa và các tác động xấu lên lốp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận